Vườn chim trong lòng thành phố

20/10/2012 10:10 GMT+7

Bạc Liêu được thiên nhiên ban tặng một vườn chim rộng lớn nằm ngay trong lòng thành phố - điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong ngoài nước.

Địa điểm du lịch độc đáo

Từ trung tâm TP.Bạc Liêu, du khách  chỉ cần đi vài cây số về hướng biển Đông là đã đến vườn chim. Ông Nguyễn Trung Chánh, Giám đốc Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu (VCBL), cho biết vườn rộng hơn 130 ha, có trên 100 loài chim, cò với tổng lượng cá thể khoảng 60.000 con. Trong đó, có nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam, như: giang sen, cốc đế, diệc, bồ nông, sếu đầu đỏ…

Ngoài ra, còn có 150 loài động vật, 109 loài thực vật tạo nên một quần thể đa dạng sinh học rất độc đáo. VCBL cũng có tên trong danh mục các vùng đất ngập nước châu Á, có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, VCBL còn được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia. Chính hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên, hoang dã này là tiềm năng quan trọng cho phát triển du lịch sinh thái.

Nằm trong tổng thể phát triển du lịch Bạc Liêu, vườn chim đã kết nối với một số dự án phát triển du lịch trọng điểm của tỉnh như: Khu du lịch - dịch vụ cụm nhà Công tử Bạc Liêu; Khu du lịch bãi biển Nhà Mát; Khu du lịch nhãn cổ; Khu du lịch sinh thái rừng phòng hộ, rừng ngập mặn ven biển… Thời gian gần đây, tỉnh Bạc Liêu đã quy hoạch mở rộng diện tích, trồng thêm rừng, xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên VCBL. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư từng bước xây dựng vườn chim trở thành khu du lịch sinh thái, độc đáo hấp dẫn tại vùng ĐBSCL.


Khu du lịch sinh thái VCBL - Ảnh: T.T.P

Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dù tiềm năng, lợi thế là không nhỏ nhưng thời gian qua, VCBL chưa được khai thác một cách tốt nhất. Đã có không ít doanh nghiệp triển khai đầu tư  phát triển du lịch sinh thái tại đây, nhưng do nhiều nguyên nhân nên không phát huy hiện quả. Đơn cử, tháng 10.2010, Sở NN-PTNT Bạc Liêu hợp đồng cho nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư và du lịch Rồng Việt (Công ty Rồng Việt) thuê để xây dựng khu du lịch sinh thái tại VCBL. Nhà đầu tư cam kết sẽ đầu tư nhiều hạng mục công trình với tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng để biến vườn chim trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhất ở miền Tây.

Tuy nhiên, sau khi dự án được khởi công “hoành tráng”, đến nay Công ty Rồng Việt chỉ trồng ít hoa kiểng trong khuôn viên vườn chim, xây dựng chuồng nuôi heo rừng, nuôi nai; sửa chữa đài quan sát chim cò; sửa vườn chim thu nhỏ để thuần dưỡng chim hoang dã cho du khách xem; xây chuồng nuôi cá sấu; bãi đỗ xe… Hiện hầu hết các hạng mục nêu trên đều  không phát huy tác dụng và đã hư hỏng.

Theo báo cáo của ban quản lý vườn, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Công ty Rồng Việt xem xét về việc xây dựng đề án du lịch sinh thái vườn chim nhưng không được công ty phản hồi. Việc điều hành, quản lý của Công ty Rồng Việt ban đầu có 12 người nay đã nghỉ 10 người, chỉ còn lại 2 nhân viên bán vé. Mặc dù, trong thời gian dài Công ty Rồng Việt không tiếp tục đầu tư, nhưng vẫn lợi dụng phong cảnh hiện có ở vườn chim để bán vé cho khách tham quan. Hầu hết những người sau khi tham quan cảnh ngổn ngang trong khu du lịch sinh thái này đều tỏ thái độ bức xúc. Bởi theo họ khu du lịch vườn chim không có gì đáng để xem, cơ sở vật chất thì cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng.

Để bảo tồn và phát huy tiềm năng du lịch, Ban quản lý vườn chim đã đề nghị Sở NN-PTNT lựa chọn nhà đầu tư mới có năng lực hơn hoặc trả lại hiện trạng cho đơn vị quản lý, bảo tồn khu thiên nhiên cấp quốc gia này.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.