Gỡ rối cho taxi Đà Nẵng

04/04/2013 10:38 GMT+7

Năm 2013, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm xây dựng đội ngũ taxi Đà Nẵng văn minh, trong đó tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi hãng xe và người lao động.

Năm 2013, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm xây dựng đội ngũ taxi Đà Nẵng văn minh, trong đó tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi hãng xe và người lao động.

Vi phạm giảm

Theo Đội An ninh cơ động (ANCĐ- Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng), cuối năm 2011, “nhà ga 4 sao” sân bay quốc tế Đà Nẵng đi vào hoạt động đặt ra yêu cầu phải tổ chức lại hoạt động taxi như sắp xếp vị trí đậu và đón khách của từng hãng, niêm yết giá trên 4 panô ở nhà ga, trên cửa và trong taxi. Để quản lý chặt chẽ taxi, Đội ANCĐ phối hợp với Công an, Thanh tra Giao thông kịp thời ngăn chặn, gửi biên bản về từng hãng để xử lý nghiêm tài xế không nhận khách hành trình ngắn, cố tình kéo dài lộ trình, xin thêm tiền... Nhờ đó, các hãng taxi đã có chuyển biến tích cực trong điều hành dục lái xe đón, trả khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

 Gỡ rối cho taxi Đà Nẵng
TP.Đà Nẵng triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh hoạt động taxi trong mùa lễ hội sắp đến - Ảnh: Nguyễn Tú

 

UBND TP.Đà Nẵng cũng đang xem xét đề nghị của Sở GTVT Thừa Thiên Huế về việc cho các hãng taxi tỉnh này đưa đón khách từ sân bay Đà Nẵng về Huế và ngược lại do sân bay Phú Bài tạm đóng cửa. Tuy nhiên, Hiệp hội taxi Đà Nẵng phản đối do các hãng taxi Đà Nẵng phải đấu thầu mức giá rất cao để đón khách ở sân bay, để taxi tỉnh khác vào làm ảnh hưởng quyền lợi các hãng ở Đà Nẵng. (Ng.Tú)

Năm 2012, Đội ANCĐ xử lý 264 trường hợp bằng văn bản đối với cán bộ điều hành, tài xế taxi vi phạm quy định trong sân bay, trong đó taxi Hàng Không 64 vụ, Mai Linh 63 vụ, Tiên Sa 61 vụ, Vinasun 55 vụ, Sông Hàn 13 vụ và Datranco 8 vụ, ngoài ra còn nhiều trường hợp khác bị nhắc nhở, chấn chỉnh trực tiếp không lập biên bản.

Mặc dù số vụ vi phạm giảm 11% so với 2011 và đa phần là các lỗi khai thác, đậu đỗ, không hoàn thành nhiệm vụ... Tuy nhiên việc đón trả khách vào chuyến bay cuối ngày rất lộn xộn, các hãng taxi xử lý biên bản Đội ANHK gửi về còn nhẹ khiến tài xế lờn luật, vai trò quản lý của nhiều cán bộ điều hành còn yếu, thường xuyên đón khách sai vị trí. Một số trường hợp nghiêm trọng như tài xế N.C.V (hãng Tiên Sa) chống người thi hành công vụ 2 lần trong 5 ngày cuối tháng 6.2012, vi phạm nhiều lần như N.V.B (Mai Linh), H.K.Q (Vinasun), T.B.Q (Hàng không), 2 vụ đánh nhau, 9 trường hợp đánh bầu cua ăn tiền, 12 trường hợp không chấp hành, xúc phạm lực lượng hướng dẫn, hành khách, một số lái xe, điều hành có mùi rượu bia, bao che bắt khách cho taxi ngoại tỉnh…

Theo đánh giá chung của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng, hiện có 6 doanh nghiệp, hợp tác xã taxi với 998 xe, các hãng thường xuyên đầu tư phương tiện, nâng chất lượng phục vụ hành khách nhưng vẫn còn một số tài xế vi phạm Luật giao thông, nội quy đơn vị như phục vụ khách thiếu văn minh lịch sự, chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, quay đầu gấp, dừng đỗ trái quy định khiến dư luận nhiều lần phản ánh.

Nhiều áp lực

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã triển khai đến các hãng cho lái xe ký cam kết 5 không: không chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, quay đầu xe ở đường cấm, đỗ xe sai quy định, tranh giành chèo kéo khách. Đầu tháng 4 tới đây, UBND TP.Đà Nẵng sẽ ban hành quy định về vận tải khách bằng taxi.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, Sở GTVT đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên taxi nhằm giúp doanh nghiệp quản lý tốt tài xế và phương tiện. Nhưng với mức giá khoảng 10 triệu đồng/thiết bị, Hiệp hội cho rằng doanh nghiệp vận tải đang gặp khó về tài chính do nhu cầu đi lại giảm sút, chi phí tăng lên từ giá xăng dầu đến mức phạt vi phạm Luật giao thông đường bộ mới, chưa kể chi phí đấu thầu quyền khai thác khách ở sân bay 250 triệu đồng/năm/hãng.

“Khi gắn thiết bị phải tốn thêm chi phí đường truyền, duy trì hằng tháng, chúng tôi mong cơ quan quản lý có sự can thiệp mức giá cho doanh nghiệp, thật sự doanh nghiệp vận tải đang đứng trước rất nhiều gánh nặng” ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng nói.

Ông Trần Phi Hùng, Giám đốc hãng taxi Sông Hàn cho biết, hiện nội thành rất ít chỗ cho phép đậu xe, sắp đến TP.Đà Nẵng lại thực hiện xử phạt thí điểm trên các tuyến đường vành đai trung tâm, trong đó lỗi đậu xe trái quy định phạt rất nặng, TP.Đà Nẵng lại là đô thị loại 1 nên có lỗi mức phạt cao gấp 3 lần  khiến tài xế rất hoang mang.

“So mặt bằng thu nhập lái xe taxi từ 2 đến 4,5 triệu đồng/tháng, nhiều tài xế lo lắng chỉ cần bị phạt một lỗi có khi mất đứt nửa tháng lương, do đó vừa qua chúng tôi tuyển 50 lái xe nhưng chỉ được 5 người” - ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT  phải chuẩn bị bến bãi, tận dụng các tuyến đường nhánh mật độ giao thông thấp để làm chỗ đậu xe, đồng thời tìm giải pháp đảm bảo quyền lợi hãng taxi khi lắp thiết bị giám sát hành trình và phối hợp Công an TP.Đà Nẵng theo dõi số liệu taxi vi phạm Luật giao thông để làm cơ sở xử lý nghiêm.

Nguyễn Tú

>> Taxi Đà Nẵng tăng giá cước
>> Giá cước taxi ở Hà Nội sẽ tăng 600 - 1.000 đồng/km
>> Đà Nẵng chấn chỉnh hoạt động taxi
>> Vận tải taxi “gồng mình” vượt khó khăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.