Bắt đầu nạo vét luồng Soài Rạp

31/03/2013 18:56 GMT+7

(TNO) Ngày 31.3, tàu UILENSPIEGEL, tàu hút bùn tự hành mang quốc tịch Vương quốc Bỉ, đã có mặt tại TP.HCM để thi công dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2).

(TNO) Ngày 31.3, tàu UILENSPIEGEL, tàu hút bùn tự hành mang quốc tịch Vương quốc Bỉ, đã có mặt tại cảng SPCT (TP.HCM) để thi công dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2).

Theo thuyền trưởng Tom Van Den Bosc, UILENSPIEGEL là một trong những con tàu nạo vét hiện đại nhất của tập đoàn DEME (Bỉ) và nằm trong số những tàu hút bùn lớn trên thế giới hiện nay.

Tàu có khả năng nạo vét ở độ sâu 50m, phù hợp cho thi công các tuyến luồng biển của Việt Nam mà các phương tiện trong nước khó có thể thực hiện.

Tàu UILENSPIEGEL có cự ly bơm lên đến 5 km. Trong bụng tàu có hệ thống lọc cho nước quay ngược ra sông, bùn lắng ở lại cho đến khi đầy tàu. Thời gian bơm hết khối lượng bùn trên tàu ra ngoài chỉ hơn 1 giờ đồng hồ.

Tàu UILENSPIEGEL bắt đầu nạo vét luồng Soài Rạp 1
Tàu UILENSPIEGEL - Ảnh do Công ty Dredging International NV cung cấp

Tàu UILENSPIEGEL bắt đầu nạo vét luồng Soài Rạp 2
Một phần tàu UILENSPIEGEL - Ảnh Đ.Mười

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư nạo vét luồng Soài Rạp cho biết tổng khối lượng bùn đất nạo vét vào khoảng 11,5 triệu m3. Bùn đất nạo vét sẽ được đổ ra ngoài biển, một phần bùn đất tốt sẽ được chủ đầu tư xem xét và tận dụng cho những khu vực có nhu cầu san lấp mặt bằng.

Đến nay các thủ tục pháp lý liên quan đã hoàn tất, và từ ngày 1.4, tàu UILENSPIEGEL bắt đầu thi công nạo vét. Đến tháng 4.2014, dự án dự kiến hoàn thành.

Theo chủ đầu tư, hiện, ngoài tàu UILENSPIEGEL vừa có mặt, đã có khoảng 30 chiếc tàu nhỏ của nhà thầu phụ đã thực hiện nạo vét trên sông Soài Rạp. Các tàu nhỏ thực hiện nạo vét phía bên trong, từ km thứ 30 trở vào. Còn tàu UILENSPIEGEL sẽ nạo vét bùn phía ngoài biển trở vào đến km 30.

Tàu UILENSPIEGEL có công suất 13.700 m3, chiều dài 142,8 m, rộng 26,8 m, khả năng mang tải 20.544 tấn. Tàu tiến hành nạo vét theo hợp đồng đã ký kết giữa Ban quản lý Đầu tư nạo vét luồng Soài Rạp thuộc Sở GTVT TP.HCM (chủ đầu tư) và nhà thầu là Công ty Dredging International NV (Vương quốc Bỉ).

Đình Mười

>> Khởi công nạo vét luồng Soài Rạp
>> Hoàn tất nạo vét kênh Tàu Hủ - Bến Nghé trước tết Nguyên đán 2013
>> Lợi dụng nạo vét để khai thác cát
>> Tiếp nhận vốn ODA của Bỉ để nạo vét luồng Soài Rạp
>> Tàu gãy đôi khi nạo vét cảng cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.