Chính phủ “trả lại” đề án xử lý nợ xấu

29/03/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Đề án xử lý nợ xấu và thành lập Công ty quản lý tài sản quốc gia của Ngân hàng nhà nước đã không tạo được niềm tin của các thành viên Chính phủ, và không được thông qua tại kỳ họp Chính phủ tháng 3.

(TNO) Đề án xử lý nợ xấu và thành lập Công ty quản lý tài sản quốc gia của Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã không tạo được niềm tin của các thành viên Chính phủ, và không được thông qua tại kỳ họp Chính phủ tháng 3.

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3 vào chiều nay 29.3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, cuộc họp lần này Chính phủ dành khá nhiều thời gian thảo luận về Dự thảo Nghị định thành lập Công ty quản lý tài sản của NHNN, cũng như đề án xử lý nợ.

Tuy nhiên, do đề án này chủ yếu chỉ tập trung xử lý nợ của các ngân hàng với nhau, không đưa ra được nội dung tác động của việc xử lý nợ xấu đến các doanh nghiệp (DN), nền kinh tế. Do vậy, đề án đã không tạo được niềm tin của nhiều thành viên trong Chính phủ.

“Từ nay đến tháng 4 chưa thể thông qua được. Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN phải phối hợp với các Bộ liên quan để nghiên cứu, xem xét lại đề án”, ông Đam thông báo.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng ngày 20.3, liên quan đến đề án, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết các văn bản này đã được Bộ Chính trị thông qua chủ trương vào đầu tháng 3.2013, dự kiến sẽ được Chính phủ phê duyệt trong tuần này.

Về tình hình kinh tế, xã hội trong quý 1, theo Bộ trưởng Đam có những tín hiệu đáng mừng khi xuất khẩu vẫn tăng, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu của các DN trong nước đã tăng trưởng tốt hơn. Trong khi, năm ngoái tăng nhưng chủ yếu ở khu vực DN nước ngoài, còn DN nội lại giảm.

Ngoài ra, trong quý 1, 60% DN gặp khó khăn trước đó đã quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên, xen lẫn là những tín hiệu không tốt, số lượng DN đăng ký mới tăng không nhiều, số DN lâm vào khó khăn, đình trệ sản xuất vẫn rất lớn.

“Điều hành không thể chủ quan, lạm phát luôn có nguy cơ tăng nhanh. Đặc biệt, điều hành một số chính sách giá. Đợt tới, Quốc hội sẽ có những giải pháp mạnh mẽ hơn về thuế để hỗ trợ DN, thị trường. Chính phủ chỉ đạo NHNN phải có biện pháp cần thiết không chỉ giảm lãi suất huy động đầu vào mà là lãi suất cho vay ra các DN để DN khó khăn phục hồi sản xuất”, Bộ trưởng Đam cho biết.

Anh Vũ

>> Nguy cơ gia tăng nợ xấu
>> Cảnh báo nợ xấu tiềm ẩn
>> Tập trung xử lý nợ xấu
>> Đã xử lý được 39.000 tỉ đồng nợ xấu
>> Kiên quyết không để nợ xấu xấu hơn
>> Ngân hàng Nhà nước không thể hứa gì về xử lý nợ xấu
>> Nợ xấu tiềm ẩn ở công ty chứng khoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.