Bia Dẫn Khiêm Sơn tiếp tục bị uy hiếp

29/03/2013 03:25 GMT+7

UBND TP.Huế vừa cấp giấy phép cho người dân xây dựng nhà ngay sát bia Dẫn Khiêm Sơn (xác định “tiền án” lăng Tự Đức).

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bạn đọc, chúng tôi đã tiếp cận khu vực xây dựng nhà ở của người dân tại đồi Dẫn Khiêm (thuộc hẻm 96, đường Lê Ngô Cát, tổ 7, P.Thủy Xuân, TP.Huế), nơi có bia Dẫn Khiêm Sơn xác định vị trí “tiền án” của lăng Tự Đức. Tấm bia vốn nằm trên khu đất rộng 775 m2 đã phân thành 3 lô đất, 2 lô đã được xây nhà. Riêng lô đất thứ ba là của ông Nguyễn Văn Bình và Ngô Thị Hồng cũng mới vừa được khởi công.

 Bia Dẫn Khiêm Sơn trên ụ đất còn lại bên công trình nhà ở đang xây dựng
Bia Dẫn Khiêm Sơn trên ụ đất còn lại bên công trình nhà ở đang xây dựng - Ảnh: Đình Toàn

Cùng với hai ngôi nhà đã xây dựng trước, nay đến ngôi nhà vợ chồng ông Bình xây dựng thì bia Dẫn Khiêm Sơn chỉ còn lọt thỏm trên một mảnh đất nhỏ giữa ba nhà. Cụ thể, bia và và chân đế chỉ còn “trụ” trên dải đất có bề ngang 1,5 m, cao hơn nền nhà gần cả 2 m, không còn chân đất nên bia có nguy cơ sụt đổ nếu có những trận mưa lớn dầm dề.

Khi chúng tôi phản ánh những thông tin nói trên với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế thì lãnh đạo đơn vị này mới biết sự việc và cử cán bộ đến hiện trường, phối hợp với UBND P.Thủy Xuân và Phòng Quản lý đô thị TP.Huế kiểm tra. Theo đó, các cơ quan này khẳng định việc người dân xây dựng nhà ở là đúng luật, nhưng cần phải có sự hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn về phương thức bảo vệ bia.

Đình Toàn

>> Đình chỉ mở đường xâm phạm di tích Nước Là
>> Một bài học ứng xử với di tích
>> Khởi công trùng tu di tích Ngọ Môn - Huế
>> Khởi công bảo tồn phục hồi 2 di tích Huế
>> Dỡ bỏ công trình kiến trúc xâm hại di tích lịch sử Nước Oa
>> Khu chứng tích sân bay A So được xếp hạng di tích quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.