Thẩm phán Ba Lan đại diện Bắc Kinh trong vụ kiện về biển Đông

26/03/2013 03:20 GMT+7

Chánh án Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS) Shunji Yanai vừa chỉ định thẩm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak ( ảnh ) đại diện Trung Quốc trong quá trình phân xử vụ Manila kiện Bắc Kinh về tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Trong đơn kiện trình lên ITLOS ngày 22.1, Manila yêu cầu LHQ phán quyết rằng đường chín đoạn (đường lưỡi bò) mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền chiếm gần trọn biển Đông là không có giá trị và bất hợp pháp.

Trang tin Rappler dẫn lời một quan chức Philippines ngày 24.3 tiết lộ rằng việc chỉ định thẩm phán Pawlak được đưa ra sau khi Trung Quốc bác bỏ vụ kiện, không cử đại diện tham gia ban trọng tài trong thời hạn 60 ngày theo Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS).

Trong khi đó, Philippines đã chọn đại diện cho mình là thẩm phán người Đức Rudy Wolfrum, người từng làm Chánh án ITLOS. Vị quan chức Philippines trên cho biết trong 30 ngày tới, Chánh án Yanai sẽ đề cử thêm 3 thẩm phán để lập nên ban trọng tài 5 thành viên theo UNCLOS. Một khi được thành lập, ban trọng tài này sẽ nghe tranh luận của hai bên và ra quyết định. Trung Quốc chưa có phản ứng về thông tin trên.

Theo trang mạng của ITLOS, thẩm phán Stanislaw Pawlak năm nay 80 tuổi, có bằng tiến sĩ luật và trở thành thành viên của tòa án này từ tháng 10.2005. Ông Pawlak từng làm Bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Ba Lan tại Tokyo (1958 - 1963), Phó trưởng đoàn Ba Lan làm việc tại Ban Kiểm soát quốc tế tại Sài Gòn (1965 - 1966) và Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Ba Lan tại Mỹ (1967 - 1970). Ông cũng từng làm trưởng đoàn Ba Lan cho các cuộc đàm phán về thỏa thuận phân định biên giới biển giữa nước này với CHDC Đức (1983-1988) và về phân định biên giới biển giữa Ba Lan - Liên Xô (1985), đại sứ và là đại diện thường trực của Ba Lan tại LHQ (1989 - 1991)... Ông còn viết nhiều sách về luật quốc tế.

Văn Khoa

>> Vụ kiện “đường lưỡi bò”: Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc
>> UNCLOS gặp trắc trở tại Thượng viện Mỹ
>> Giải quyết tranh chấp biển Đông trên nền UNCLOS
>> Tướng Mỹ kêu gọi phê chuẩn UNCLOS
>> Tại sao Mỹ vẫn lưỡng lự UNCLOS ? - Kỳ 2: Chờ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa
>> Quân đội Mỹ muốn sớm gia nhập UNCLOS
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.