Hutterite: Giáo phái sống tách biệt theo kiểu nguyên thủy

17/03/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Những người theo giáo phái Hutterite tin rằng sống tách biệt với thế giới bên ngoài sẽ giúp họ có một chỗ trên thiên đàng.

(TNO) Những người theo giáo phái Hutterite tin rằng sống tách biệt với thế giới bên ngoài sẽ giúp họ có một chỗ trên thiên đàng.

Cộng đồng giáo phái Hutterite tại khu vực Maple Grove, Canada chỉ có dưới 100 người chung sống với nhau, và có khoảng 500 cộng đồng tương tự như Hutterite ở khắp Bắc Mỹ, theo BBC.

Tách biệt với thế giới bên ngoài

Giáo phái Hutterite, một giáo phái Thanh Tẩy (Anabaptist, tái rửa tội), do nhà thuyết giáo người Áo, ông Jakob Hutter sáng lập vào thế kỷ 16. Những người theo Hutterite di cư đến Bắc Mỹ vào thế kỷ 19 và duy trì giáo phái này cho đến ngày nay.

Cộng đồng giáo phái Hutterite tự sản xuất mọi thứ, từ thức ăn, quần áo... đến nhà cửa và các vật dụng khác.

Đàn ông theo Hutterite buộc phải đóng góp công sức xây dựng các căn nhà cho cộng đồng, và làm nhiều công việc khác nhau. Trong khi phụ nữ chỉ ở nhà chăm sóc con cái, gia đình, và cùng nhau nấu ăn phục vụ cho cộng đồng.

Cộng đồng giáo phái Hutterite không thừa nhận tài sản cá nhân, và không trả tiền công lao động cho bất kỳ ai trong cộng đồng vì lao động cho cộng đồng là nghĩa vụ của họ.

Cộng đồng Hutterite do các “trưởng lão” lãnh đạo, và nữ giới không được tham gia đóng góp ý kiến.


Phụ nữ trong cộng đồng giáo phái Hutterite ăn mặc giống nhau, cùng nhau chuẩn bị thức ăn cho gia đình - Ảnh BBC

Bỏ chạy khỏi giáo phái Hutterite

Tuy nhiên, không phải người nào cũng có thể theo được giáo phái này, và nhiều người đã bỏ cuộc, rời khỏi cộng đồng Hutterite ra “thế giới bên ngoài” sinh sống.

Chẳng hạn, Kelly Hofer, 19 tuổi, đã quyết định “đào ngũ” khỏi "đế chế" này để bắt đầu cuộc sống mới tại một thành phố lớn ở Canada.

“Trong cộng đồng giáo phái Hutterite, sống với tư cách là một cá nhân rất khó và tôi không thể làm công việc mà tôi yêu thích. Bởi vì mọi người bị buộc phải sống dựa vào nhau, mọi việc họ làm phải hy sinh vì cộng đồng”, Kelly chia sẻ.

Kelly đam mê nhiếp ảnh và muốn trở thành một nhiếp ảnh gia.

“Những người theo Hutterite xem nhiếp ảnh là một thứ gì đó rất cá nhân và ích kỷ. Họ xem nhiếp ảnh là vô bổ, không có thiết thực với cuộc sống thường ngày”, theo BBC. Đây cũng chính là lý do mà Kelly phải “bỏ chạy” khỏi giáo phái Hutterite.

Theo luật của giáo phái Hutterite, thành viên nào muốn ra khỏi giáo phái này phải hỏi ý kiến của một người cao tuổi. Cho nên đa số những người muốn thoát khỏi giáo phái Hutterite phải ra đi vào lúc nửa đêm, đồng thời để lại một bức thư “xin phép ra đi”.

Nhà làm phim người Anh Lynne Alleway theo sát bước chân Kelly để làm một bộ phim tài liệu về cộng đồng Hutterite, cho biết: “Mỗi năm có khoảng 10% người theo Hutterite từ bỏ giáo phái. Và họ ra đi trong âm thầm lặng lẽ”.

Mặc dù sống cách ly với thế giới bên ngoài nhưng cộng đồng Hutterite áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong đời sống hằng ngày. Họ dùng máy cày hiện đại, máy tính để làm ăn giao dịch với thế giới bên ngoài và cả các chuông báo cháy điện tử…

“Đối với cộng đồng giáo phái Hutterite, họ sống tách biệt theo kiểu người nguyên thủy là nhằm để tránh xa tội ác của thế giới bên ngoài”, theo bà Alleway.

Mặc dù người theo Hutterite ăn mặc khá “lạc hậu” không như người hiện đại, tất cả thành viên ăn mặc giống nhau, nhưng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của họ rất cao.

“Chẳng hạn như người già không bao giờ phải vào viện dưỡng lão. Họ được các gia đình chăm sóc. Họ giữ lại những giá trị gia đình mà thế giới hiện đại bên ngoài dường như đã đánh mất từ lâu”, bà Alleway cho biết thêm.

Tuy nhiên, để cưới vợ lấy chồng lại không hề dễ dàng đối với cộng đồng người theo Hutterite.

“Để tìm người bạn đời, những người trong cộng đồng Hutterite này phải tìm đến một cộng đồng Hutterite khác, không được kết hôn với người ngoại đạo”, theo bà Alleway.

Phúc Duy

>> Mexico triệt phá giáo phái “không tắm, ăn thịt sống”
>> Nhật tử hình thủ lĩnh giáo phái thực hiện 6 vụ giết người
>> Tom Cruise phủ nhận chuyện bị giáo phái Scientology “tuyển vợ” giùm
>> Phát hiện một giáo phái sống dưới lòng đất
>> Nhật bắt một tín đồ giáo phái tận thế sau 17 năm lẩn trốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.