Khu vực thương mại tự do Mỹ - Á rõ dạng

16/03/2013 03:10 GMT+7

Ngày 15.3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy hình thành một khu vực thương mại tự do rộng lớn vào cuối năm nay.

TPP là tham vọng của Tổng thống Mỹ Barack Obama về một thị trường tự do rộng lớn, làm đối trọng với nền kinh tế Trung Quốc đang ngày càng mở rộng. Cho đến tháng 6.2012, có 11 quốc gia tham gia, gồm Mỹ, Úc, Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Cannada, Mexico, Singapore và Việt Nam. Vòng đàm phán thứ 16 kéo dài 2 tuần vừa kết thúc tại Singapore hôm 13.3 và vòng tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 5 tại Peru. Dự kiến đến tháng 10.2013, đàm phán hoàn tất và TPP chính thức ra đời, chậm hơn mục tiêu ban đầu 10 tháng. Với sự tham gia của Nhật Bản, TPP sẽ chiếm đến 40% giá trị GDP của cả thế giới.

Việc tuyên bố tham gia đàm phán TPP vào phút chót đánh dấu bước đi mạnh dạn trong chiến lược kinh tế của ông Abe. Trước đây, nhiều lãnh đạo Nhật đã e dè về việc phải phá bỏ chính sách bảo hộ nông nghiệp bằng hàng rào thuế quan lâu đời nếu tham gia TPP. Trong khi nhóm ủng hộ cho rằng TPP có thể làm lợi cho nền kinh tế Nhật Bản 3.200 tỉ yen (33 tỉ USD) trong vòng 1 thập niên; nhóm phản đối lập luận tham gia TPP sẽ giết chết những nông dân của nước này.

Trong khi đó, Mỹ quan ngại TPP sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô của mình đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Nhật Bản. Chưa hết, theo báo Straits Times, tại vòng đàm phán thứ 16, Mỹ yêu cầu nâng thời hạn giữ bản quyền phát minh thuốc tân dược của các công ty Mỹ thêm 20 năm nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc bệnh nhân nghèo từ các thành viên TPP có thể phải chờ thêm 20 năm để tiếp cận dòng thuốc nhượng quyền rẻ hơn hàng chục lần. Các vòng đàm phán TPP tiếp theo sẽ còn cam go hơn. Nhưng dù muốn hay không, như Thủ tướng Abe nhận định: “Một Thái Bình Dương nơi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư được tự do trao đổi đang sắp sửa bắt đầu”.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Microsoft tạm dừng cập nhật bản Windows Phone 7.8
>> Búp bê Nhật Bản thu hút người xem
>> Nâng tầm quan hệ cảnh sát biển Nhật Bản - Việt Nam
>> Triển lãm tranh của các chính khách Nhật Bản tại Đà Lạt
>> Động đất 5,7 Richter, rung chuyển thủ đô Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.