Nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án thủy điện Sông Tranh 2 lĩnh 3 năm tù

12/03/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua 11.3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Trần Đức Mậu (57 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 (thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) và là Giám đốc Ban Điều hành công trình thủy điện sông Tranh 2 về tội “lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Sông Tranh 2, Trần Đức Mậu được tổng công ty ủy quyền ký các hợp đồng kinh tế, quyết định việc cho nhập hàng và ký giấy đề nghị thanh toán với các đơn vị có hợp đồng giao dịch, trong đó có việc ký các hợp đồng mua tro bay của Công ty Sông Đà 12 - Cao Cường (Sông Đà 12). Trong quá trình thực hiện hợp đồng, do gặp khó khăn trong việc giao nhận hàng và thanh toán nên ông Trần Văn Luân, là người được Sông Đà 12 thuê vận chuyển hàng và ủy quyền thực hiện thanh toán, đã gặp và đề nghị Trần Văn Mậu giải quyết vướng mắc với mức “bôi trơn” 500 triệu đồng.

Đến tháng 9.2010, Trần Đức Mậu được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4, không phụ trách việc ký kết các hợp đồng, quyết định giao nhận hàng và đề nghị thanh toán số tiền còn nợ Sông Đà 12 nhưng Mậu vẫn liên lạc với ông Luân và yêu cầu đưa tiền “bôi trơn” mới cho nhập 2.400 tấn tro bay. Ngày 8.10.2010, Trần Đức Mậu đã bị cơ quan điều tra bắt quả tang khi đang có hành vi nhận số tiền 300 triệu đồng của ông Luân tại một khách sạn ở Hà Nội.

Đáng chú ý, sau khi bị bắt giữ bị cáo Trần Đức Mậu bỗng bị mắc bệnh tâm thần và phải vào bệnh viện điều trị, do đó vụ án bị kéo dài hơn 2 năm.

Tại phiên xử, phía bệnh viện cho biết tình trạng bệnh tật của bị cáo mới chỉ tạm thời ổn định. Trong quá trình xét hỏi, có nhiều vấn đề bị cáo này cho rằng không nhớ nổi vì bệnh tật. Mặc dù tội lạm dụng chức vụ có khung từ 13-20 năm tù nhưng đại diện VKSND chỉ đề nghị tòa xử bị cáo Mậu từ 6 - 8 năm tù; rồi HĐXX lại căn cứ vào tình trạng bệnh tật, cho bị cáo hưởng mức án dưới mức đề nghị.

Thái Sơn

>> Xét xử nhiều cán bộ xã tham ô
>> Bắt tạm giam 2 cán bộ tham ô
>> Bắt chấp hành viên thi hành án tham ô tài sản
>> Hủy án vụ tham ô ở Hội chữ thập đỏ Đồng Nai
>> Hủy án vụ tham ô thẻ điện tử ở bưu điện
>> Bắt giám đốc, kế toán tham ô tài sản
>> Sửa chữa thấm ở hầm Thủ Thiêm
>> Yêu cầu làm rõ tội tham ô tại ALCII
>> Đề nghị xem lại vụ án tham ô tại Hội Chữ thập đỏ Đồng Nai

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.