Yêu cầu làm rõ tội tham ô tại ALCII

29/10/2012 02:57 GMT+7

Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn VN (Agribank).

 

Theo Viện KSND tối cao, vụ án tiêu cực tại ALCII có nhiều tình tiết phức tạp, khối lượng công việc lớn cần điều tra bổ sung nhiều trong điều kiện thời hạn điều tra bổ sung có hạn, nên Bộ Công an tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra xử lý theo đúng thời hạn. Yêu cầu này cũng được gửi tới Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng để phối hợp chỉ đạo.

Vụ án này, như Thanh Niên đã thông tin, hồi đầu tháng 8.2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao lập cáo trạng truy tố 11 bị can ra tòa về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn theo điều 281 bộ luật hình sự, bao gồm: Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALCII), Phạm Xuân Nghị (nguyên Trưởng phòng Cho thuê ALCII), Tôn Việt Quang (nguyên Phó phòng Cho thuê ALCII), Nguyễn Văn Thọ (nguyên Phó phòng Cho thuê ALCII), Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng Kế toán ALCII), Hoàng Quốc Thịnh (cán bộ Phòng Cho thuê ALC II), Đặng Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quang Vinh), Lê Văn Phong (Tổng giám đốc Công ty CP Hàm Rồng), Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Xuân Việt) và Khương Minh Hiệp (Giám đốc Công ty Đại Phú Gia). Cơ quan CSĐT kết luận, từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, Vũ Quốc Hảo cùng đồng phạm đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính khống, rút ra hơn 785 tỉ đồng sử dụng mục đích cá nhân, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 523 tỉ đồng. Liên quan đến vụ án này còn có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của một số cá nhân trong ban lãnh đạo Agribank, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tách ra xem xét xử lý thành vụ án riêng.

Tuy nhiên sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, Viện KSND tối cao cho rằng hành vi phạm tội của bị can Vũ Quốc Hảo có nhiều dấu hiệu của tham ô tài sản, chứ không phải lợi dụng chức vụ quyền hạn. Cụ thể, vào tháng 3.2009, ALCII ký hợp đồng giải ngân 120 tỉ đồng với Công ty Quang Vinh của Đặng Văn Hai. Hợp đồng này được xác định là cung ứng tài sản khống nhằm rút tiền hưởng lợi cá nhân. Trong đó, Hảo đã chiếm hưởng 75 tỉ đồng thông qua việc yêu cầu Hai chuyển số tiền này cho người khác mà Hảo đã vay nợ cá nhân trước đó. Cuối năm 2007, đầu 2008, trong quá trình ký kết và thanh lý hợp đồng cho thuê tài chính với DNTN Anh Phương, Hảo chỉ đạo nhân viên thu 4,9 tỉ đồng tiền mặt đưa cho Hảo nhưng không đưa vào sổ sách. Số tiền này sau đó được xác định bị Hảo chiếm hưởng cá nhân, đến nay chưa thu hồi được.

Yêu cầu làm rõ tội tham ô tại ALCII
Trụ sở ALCII tại TP.HCM - Ảnh: Tấn Thạnh

Vào tháng 3.2008, ALCII và Công ty Quang Vinh của Đặng Văn Hai ký hợp đồng số 35 về thuê tài chính và cung ứng tài sản đối với chiếc cần cẩu có trị giá 5 triệu USD, tương đương 90 tỉ đồng. Thực chất, chiếc cần cẩu này chỉ có giá trị hơn 2 triệu USD và không phải là sở hữu của Hai. Tuy nhiên, Hai đã chỉ đạo những người liên quan sửa chữa các giấy tờ, hóa đơn nhập khẩu, làm giả chữ ký để bán cho ALCII. Dù hợp đồng đã được ký kết, tiền đã chuyển nhưng chiếc cần cẩu sau đó cũng không được bàn giao về cho ALCII. Trong vụ việc này, Viện KSND tối cao cho rằng hành vi của Đặng Văn Hai đã có yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện KSND tối cao cũng cho rằng, quá trình điều tra đã xác định một số cá nhân cụ thể nguyên là lãnh đạo Agribank và ALCII đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát ALCII trong các năm 2006 đến 2008. Do vậy, Viện KSND tối cao yêu cầu phải kết luận rõ hành vi của từng cá nhân trong vụ án.

Thái Sơn - Hoàng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.