Anh “cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria”

11/03/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Anh đã gửi một lô hàng vũ khí bí mật cho các tay súng chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, theo báo The Daily Star ngày 10.3.

Dẫn một nguồn thạo tin bên trong chính phủ Anh, tờ báo cho biết lô hàng trị giá 20 triệu bảng Anh (gần 30 triệu USD) bao gồm súng trường, súng máy loại nhẹ, lựu đạn, tên lửa chống tăng, súng phóng lựu và đạn dược.

Số vũ khí và đạn dược trên, được dự đoán sẽ đến tay khoảng 1.000 tay súng Syria, được cất giữ ở các nước láng giềng và có thể được chuyển cho quân nổi dậy Syria “trong vòng vài giờ”.

“Một kho bí mật đã được thành lập. Nếu lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu u (EU) được dỡ bỏ, kho sẽ được mở và vũ khí sẽ được chuyển ra ngoài”, nguồn tin nói.

Anh “cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria”
Các tay súng nổi dậy Syria - Ảnh: AFP

Nguồn tin trên cũng tiết lộ rằng một số vũ khí do Anh sản xuất hiện đã đến tay các tay súng Syria, do Ả Rập Xê Út và Qatar mua và chuyển đến cho họ.

Tuần trước, Ngoại trưởng Anh William Hague đã công bố kế hoạch cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 13 triệu bảng cho các tay súng Syria.

Ông cho biết xe thiết giáp, áo chống đạn và các thiết bị quân sự khác sẽ được gửi cho các tay súng ở quốc gia Trung Đông.

Cuộc xung đột ở Syria khởi phát vào tháng 3.2011, khiến hơn 70.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Trùng Quang

>> Nghi án âm mưu ám sát ông al-Assad
>> Tình báo Pháp, Thổ “âm mưu ám sát ông al-Assad”
>> Ông al-Assad sắp có em bé?
>> Sư tử cái" của ông al-Assad
>> Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.