"Sư tử cái" của ông al-Assad

28/01/2013 04:00 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thành lập một lực lượng nữ dân quân nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống phe nổi dậy.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thành lập một lực lượng nữ dân quân nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống phe nổi dậy.

Khoảng hơn 500 phụ nữ từ 18-50 tuổi đã tham gia lực lượng dân quân mang tên Sư tử cái bảo vệ quốc gia. Họ được huấn luyện chính quy tại một doanh trại ở thành phố miền trung Homs. Theo báo Daily Mail, nhóm nữ binh là một phần của lực lượng quốc phòng với hơn 10.000 người vừa được thành lập của chính quyền Syria nhằm giành lại những khu vực rơi vào tay phe nổi dậy.

Mặc quân phục và được trang bị súng trường Kalashnikov, các sư tử cái đang làm nhiệm vụ canh gác tại nhiều địa điểm tại Homs, nơi quân chính phủ và phe nổi dậy đang giành giật từng khu phố. Một phần nhiệm vụ của họ là kiểm tra xe hơi, người lạ mặt và những phụ nữ mặc trang phục trùm kín người để đề phòng đánh bom tự sát. Các nữ dân quân này tự gọi mình là “fedayat”, tiếng Ả Rập có nghĩa là “hy sinh vì chính nghĩa”. Daily Mail dẫn lời một người dân ở Homs mô tả đội nữ dân quân của ông al-Assad trông rất bặm trợn, dữ dằn, thậm chí đối xử mạnh tay với phụ nữ lớn tuổi.

Các “sư tử cái” làm nhiệm vụ tại Homs - Ảnh: AFP
Các “sư tử cái” làm nhiệm vụ tại Homs - Ảnh: AFP
 

Theo báo The Independent, phe đối lập Syria cho rằng ông al-Assad sử dụng lực lượng Sư tử cái bảo vệ quốc gia nhằm bổ sung cho quân đội vốn đã thiệt hại khá nặng sau hơn 2 năm xung đột đẫm máu. Mặt khác, nếu có nữ binh sĩ nào thiệt mạng thì chính phủ Syria sẽ có cơ hội tuyên truyền rằng phe nổi dậy giết hại phụ nữ.

Ông al-Assad “mê gái” ?

Lực lượng Sư tử cái bảo vệ quốc gia khiến nhiều người liên tưởng đến đội nữ cận vệ xinh đẹp của lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi trước đây. Theo một số chuyên gia, ông Gaddafi tuyển phụ nữ bảo vệ mình vì ông cho rằng những tay súng rất ngại bắn phái đẹp. Cũng có ý kiến cho rằng đây là bằng chứng cho sự lập dị và ham mê phụ nữ trẻ của ông Gaddafi.

Câu hỏi được đặt ra là có phải Tổng thống al-Assad thành lập lực lượng Sư tử cái bảo vệ quốc gia một phần cũng vì “mê gái”? Ngay sau khi có thông tin về đội quân này, phe đối lập Syria tung ra một số thư điện tử với lời lẽ tình tứ được cho là của nhiều phụ nữ gửi cho ông al-Assad. Thậm chí có bức kèm theo cả “ảnh nóng” của người gửi với những câu đại loại như: “Em không thể sống nổi nếu thiếu anh”, theo Daily Mail. Tuy nhiên, giới truyền thông Trung Đông tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của các bức thư trên. Bên cạnh đó, tình cảm giữa vợ chồng ông al-Assad được cho là rất thắm thiết và bà Asma vẫn luôn sát cánh bên chồng trong khủng hoảng. Vì thế, không có cơ sở để nói ông al-Assad lập “bầy sư tử cái” vì ham mê sắc đẹp.

Có một điều rõ ràng là nhà lãnh đạo Syria vẫn tỏ ra vô cùng tự tin về tương lai. Ngày 26.1, truyền hình Syria chiếu cảnh ông al-Assad dự lễ tại một đền thờ ở Damascus cùng các quan chức Syria trong bộ dạng rất thoải mái. Trước đó, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 24.1 lần đầu tiên thừa nhận không có dấu hiệu cho thấy ông al-Assad sẽ bị lật đổ.

Nga thì vẫn khẳng định sẽ không có bất cứ giải pháp hòa bình nào cho cuộc khủng hoảng ở Syria nếu phe đối lập và phương Tây cứ liên tục đòi ông al-Assad từ chức và từ chối đàm phán hòa bình. Moscow cũng bác bỏ thông tin rằng Tổng thống al-Assad cùng gia đình đang trú ngụ trên tàu chiến Nga ở ngoài khơi bờ biển Syria do lo ngại khả năng bị sát hại. Tuy nhiên, truyền thông Nga ngày 27.1 dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev nhận định có thể Tổng thống al-Assad đã “phạm sai lầm chết người khi trì hoãn việc cải cách chính trị”.

Trùng Quang

>> Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad
>> Ông al-Assad tái xuất hiện trên truyền hình
>> Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới
>> Ông al-Assad chỉ còn tại vị 6 tháng?
>> Ông al-Assad “trú ẩn trên tàu chiến Nga”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.