Trung Quốc bực tức với phát biểu của Thủ tướng Nhật

22/02/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào hôm nay 22.2, đã chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trên một tờ báo Mỹ rằng Bắc Kinh có nhu cầu “thâm căn cố đế” trong việc tranh giành lãnh thổ của các quốc gia láng giềng.

(TNO) Trung Quốc vào hôm nay, 22.2, đã chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trên một tờ báo Mỹ rằng Bắc Kinh có nhu cầu “thâm căn cố đế” trong việc tranh giành lãnh thổ của các quốc gia láng giềng.

Ông Abe, người đang có chuyến thăm Mỹ, nói với tờ Washington Post trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 21.2 rằng Bắc Kinh sử dụng tranh chấp với Nhật và các quốc gia khác nhằm thu hút sự ủng hộ trong nước.

Thủ tướng Nhật nói lập trường đối đầu của Trung Quốc rốt cuộc sẽ tác động đến hoạt động kinh tế và khiến các nhà đầu tư nước ngoài chán ghét.

Trung Quốc và Nhật hiện có tranh chấp gay gắt về chủ quyền quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông. Căng thẳng đã leo thang giữa hai nước kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo này vào tháng 9 năm ngoái.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói các quan chức Trung Quốc “sửng sốt” trước bình luận của ông Abe.

Ông Hồng Lỗi cho hay, Trung Quốc đã yêu cầu phía Nhật làm sáng tỏ và giải thích các phát biểu của ông Abe.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga đã giải thích vào hôm nay 22.2, rằng tờ Washington Post trích dẫn sai các phát biểu liên quan đến Trung Quốc của ông Abe và gây ra hiểu nhầm.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc
>> Ông Abe muốn Bắc Kinh xin lỗi vụ nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.