Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc

21/02/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cảnh báo về những thách thức mà các lãnh đạo Trung Quốc phải đối mặt nếu các nước châu Á khác quyết định cắt giảm quan hệ thương mại và kinh tế vì khó chịu với sự bành trướng trên biển của Bắc Kinh.

Trong bài phỏng vấn được tờ Washington Post đăng tải vào hôm nay, 21.2, nhân chuyến thăm Mỹ của ông Abe, Thủ tướng Nhật nói chính phủ Trung Quốc sẽ bị tổn hại bởi động thái trên của các nước châu Á bởi nếu không có sự tăng trưởng kinh tế, “họ sẽ không thể kiểm soát 1,3 tỉ người…”.

Ông Abe cũng vạch ra kế hoạch đối phó với Trung Quốc, bao gồm tăng cường chi tiêu quân sự và củng cố quan hệ với Thái Lan, Indonesia và các quốc gia khác cùng chia sẻ lo ngại về Bắc Kinh.

Ông Abe, người sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày mai, 22.2, nói sự hiện diện của Mỹ tại châu Á là “quan trọng” nhằm ngăn cản Trung Quốc chiếm đoạt lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của các nước khác.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng tại biển Đông, đưa ra tuyên bố chủ quyền hết sức phi lý tại khu vực.

Với Nhật, tranh chấp với Trung Quốc tập trung vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn được Tokyo quốc hữu hóa vào tháng 9 năm ngoái.

“Điều quan trọng trước hết là khiến Trung Quốc nhận ra rằng họ không thể thay đổi luật lệ hoặc chiếm đoạt lãnh hải hoặc lãnh thổ của ai đó thông qua sự ép buộc hoặc hăm dọa”, ông Abe nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post.

Sơn Duân

>> Ông Abe muốn Bắc Kinh xin lỗi vụ nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.