Người béo phì dễ chết trong tai nạn giao thông

22/01/2013 09:20 GMT+7

(TNO) Người béo phì có nguy cơ thiệt mạng trong những vụ tai nạn giao thông cao hơn những người có cân nặng bình thường, theo một nghiên cứu mới công bố ngày 21.1.

Nguyên nhân người béo phì dễ chết trong các vụ tai nạn giao thông là do thiết kế an toàn của nhiều xe vốn chỉ dành cho những người có cân nặng bình thường, AFP dẫn lời các nhà khoa học về an toàn giao thông ở Mỹ.

Hai nhà học Thomas Rice (Đại học California) và Motao Zhu (Đại học West Virginia) đã phân tích số liệu của chính phủ Mỹ về 57.000 vụ tai nạn giao thông chết người, trong giai đoạn 1996 - 2008, để đưa ra kết luận trên.

Họ đã dùng chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) để ước tính nguy cơ tử vong trong tai nạn giao thông. BMI được tính bằng công thức: lấy khối lượng cơ thể một người (kg) chia cho bình phương chiều cao (m).

Chỉ số BMI có thể giúp xác định một người bị bệnh béo phì hay bị suy dinh dưỡng. Một người trưởng thành có chỉ số BMI 18,5-24,9 được xem là có cân nặng bình thường, dưới mức 18,5 được xem là gầy/suy dinh dưỡng. Chỉ số BMI ở mức 25-29,9 là thừa cân và từ 30 trở lên là béo phì.

Các nhà khoa học phát hiện nguy cơ tử vong trong tai nạn giao thông ở người cân nặng bình thường có tỷ lệ 19%, và ở người béo phì là 80%.

Tỷ lệ này được đưa ra sau khi các nhà khoa học xem xét nhiều yếu tố như BMI, tuổi tác, sử dụng rượu…

Về thương tật do tai nạn giao thông, các số liệu từ khoa cấp cứu tại các bệnh viện ở Mỹ cho thấy người béo phì thường bị thương nặng hơn, lâu hồi phục hơn người có cân nặng bình thường. Nhưng cần có thêm bằng chứng khoa học để chứng minh kết luận này, theo các nhà khoa học.

Các nhà khoa học khuyến cáo các nhà sản xuất xe nên thay đổi các thiết kế an toàn trong xe nhằm bảo vệ người béo phì.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa Emergency Medicine Journal.

Phúc Duy

>> Trẻ béo phì và nguy cơ ung thư
>> Béo phì có nguy cơ cao bị bệnh thận
>> Chữa béo phì bằng hormone
>> Nguy cơ đau khớp ở trẻ béo phì
>> Giảm béo phì ở mẹ có thể thay đổi gien của con
>> Trẻ béo phì tăng rủi ro bệnh tim mạch
>> Nằm viện, nguy cơ suy dinh dưỡng cao
>> Tặng sữa cho trẻ suy dinh dưỡng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.