Nguy cơ đau khớp ở trẻ béo phì

04/11/2012 16:35 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ càng nặng cân càng phải đối mặt với cơn đau khớp do hông và đầu gối không chịu nổi với thể trọng của chúng, theo Healthday.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi và Đại học Ohio (Mỹ) đã công bố phát hiện của họ gần đây sau khi phân tích dữ liệu của 175 trẻ béo phì. Kết quả cho thấy 51 trẻ trong số này phải trải qua cơn đau đớn ở hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân.

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ càng béo phì, càng có sự suy giảm về chức năng thể chất, sức khỏe tâm lý và điểm số tập thể dục.

Tiến sĩ Vonda Wright, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết, hông và đầu gối của chúng ta mang 5 - 7 lần trọng lượng cơ thể. Hông và đầu gối của trẻ không thể mang trọng lượng cơ thể nặng hơn, áp lực lớn hơn. Kết quả là các mô mềm của chúng bị viêm sưng.

Tiến sĩ Steven Cohen, bác sĩ phẫu thuật tại Viện Rothman (Mỹ) cho biết có nhiều lý do khiến trẻ em bị béo phì, bao gồm cả các vấn đề nội tiết tố, nhưng thừa cân là do chế độ ăn uống và không hoạt động.

Xem truyền hình và chơi game tác động đáng kể đến béo phì ở trẻ, ông Cohen nói. Cũng theo tiến sĩ này, thói quen ăn uống nghèo nàn có thể dẫn đến thiếu canxi và vitamin D - chất dinh dưỡng quan trọng cho phát triển xương.

Mối quan tâm không chỉ dành riêng bệnh đau khớp của trẻ, mà còn là sức khỏe lâu dài của xương, bởi đau khớp xương nhiều năm sẽ dẫn đến sự thoái hóa xương khớp, Cohen cho biết thêm.

Bác sĩ Wright khuyên các bậc cha mẹ nên hướng cho trẻ bơi lội, vì bơi lội sẽ giảm các cơn đau khớp, hoặc cho chúng đạp xe đạp để có hoạt động thể chất nhằm giảm bớt trọng lượng.

Ngọc Lam

>> Béo phì khi nhỏ, lớn dễ bệnh thận
>> Vũ khí mới chống béo phì, tiểu đường
>> Mở chiến dịch chống béo phì
>> Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi mật
>> Béo phì ảnh hưởng hậu duệ
>> Giảm đau khớp nhờ nước muối
>> Dầu cá giúp giảm đau khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.