Kỳ vọng măng tây

22/01/2013 08:35 GMT+7

Sau hơn một năm du nhập về Nghệ An, cây măng tây tỏ ra thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu và hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân...

Ông Nguyễn Khắc Thế, Chủ nhiệm HTX Sơn Tây, xã Tam Hợp, H.Quỳ Hợp nói, ban đầu thấy cây măng tây lạ cũng sợ, nhưng khi nó nhú mầm rồi lớn rất nhanh và khi cây mẹ đã "đẻ" măng, cho thu hoạch thì kiếm tiền rất dễ.

Tháng 4.2012, ông Thế cùng 8 hộ dân khác đưa loại cây này về trồng thử trên 2,2 ha đất của mình. “Đã có kinh nghiệm trồng rau, được hướng dẫn kỹ thuật nhưng chúng tôi vẫn sợ thất bại. Đến nay thì đã khẳng định được cây trồng này rất phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở đây và cho thu nhập cao hơn trồng rau nhiều lần”, ông Thế nói.

 Kỳ vọng măng tây
Cây măng tây đang mở ra kỳ vọng cho nông dân Nghệ An - Ảnh: K.Hoan

 
Măng tây là loại thực vật một lá mầm, thuộc bộ loa kèn, có thân rễ, sống dai, được trồng phổ biến tại các nước u, Mỹ. Theo các tài liệu khoa học, măng tây là loại rau có vị ngọt, mềm, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Ngoài thực phẩm chế biến trong các bữa ăn, măng tây còn được xem như là một loại dược liệu giúp lợi tiểu, giảm stress, bảo vệ tim, ngăn ngừa tĩnh mạch, tốt cho phụ nữ mang thai...

Theo ông Thế, cây măng tây khá "dễ tính". Cứ bén rễ là mọc rất nhanh vì có bộ rễ rất khỏe. Loại cây này phù hợp với đất ráo nước, có pha ít cát.

Đầu tư cây giống ban đầu cho mỗi sào Trung bộ (500m2) khoảng 16 triệu đồng. Với kỹ thuật chăm sóc tốt, mỗi lứa măng có thể kéo dài 7-8 năm mới phải thay cây mẹ. Điều đặc biệt khi chăm sóc cây măng tây là chỉ dùng chế phẩm sinh học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Nước tưới cho cây phải dùng nước sạch lấy từ giếng khoan. Sau 5 tháng kể từ khi gieo hạt, cây măng tây bắt đầu "đẻ" măng, cho sản phẩm. Măng tây phải hái trước 8 giờ sáng hàng ngày, trước khi mặt trời chiếu sáng xuống cây măng vì nếu để chậm hơn, măng sẽ già, giảm dinh dưỡng và độ ngon.

Hàng tháng, mỗi sào măng, ông Thế thu được khoảng 4 kg bán giá 60.000 đồng mỗi kg cho đơn vị cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm là Công ty TNHH Hạ Hiệp ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An.

Theo ông Thế, mỗi năm, một sào măng cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng rau. Đặc biệt, cái được nhất là hiện nay hái được bao nhiêu măng đều được Công ty TNHH Hạ Hiệp thu mua hết. Thậm chí nhiều khách hàng ở xa còn gọi đến đây đặt mua với số lượng lớn để bán lại cho các nhà hàng nhưng không đủ để cung cấp.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Hiệp, cho biết sau 7 năm đưa về trồng thực nghiệm tại thị xã Thái Hòa, năm 2011, cây măng tây được doanh nghiệp của ông phổ biến cho nhiều tỉnh, thành ở phía bắc trồng. Hiện, đã có 70 ha măng tây được trồng ở các tỉnh phía bắc và phía nam.

Riêng Nghệ An, cây măng tây đã có mặt tại 8 huyện và hiện đang được người dân và lãnh đạo nhiều huyện kỳ vọng, muốn phát triển rộng vì giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Ông Hoàng cũng cho biết hiện sản phẩm đang được doanh nghiệp của ông bao tiêu và chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước và các đối tác ở nước ngoài.

Khánh Hoan

>> Măng tây giúp giã rượu
>> Măng tây giúp hạ đường huyết
>> Triển vọng măng tây xanh
>> Măng tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.