Triển vọng măng tây xanh

25/09/2012 10:31 GMT+7

Từ 1 ha trồng thử nghiệm, đến nay cây rau măng tây xanh đã phát triển lên cả trăm ha, rải rác trên địa bàn toàn tỉnh Bình Phước.

măng tây 
Thành phẩm măng tây xanh chuẩn bị xuất ra thị trường.

Tốc độ phát triển được đánh giá khá nhanh, vì khả năng cho thu nhập lý tưởng của loại rau này lên đến 200-300 triệu đồng/ha/năm, đã thu hút mạnh mẽ người nông dân vào cuộc. Ông Nguyễn Thanh Lâm, trồng măng tây xanh với diện tích 1,4 ha cho thu nhập 80 - 90 triệu đồng/tháng ở xã An Phú (H.Hớn Quản, Bình Phước), cho biết: “Loại cây này yếu ớt, đỏng đảnh, khó chịu và nhõng nhẽo như nàng tiểu thư đài các nên phải trồng theo kiểu Tây. Măng tây xanh đòi hỏi công nghệ chăm sóc cao, giống sạch, đất sạch, quy trình chăm sóc sạch mới hạn chế sâu bệnh, kéo dài tuổi thọ và cho hiệu quả kinh tế cao”. Khâu chọn mua hạt giống cũng khá cẩn trọng, ông Lâm phải đặt mua 1kg hạt giống nhập từ Mỹ về (với giá 36 triệu đồng/kg) để gieo cấy. Bên cạnh đó, đất trồng măng tây xanh phải tơi xốp, lên luống chống úng nước, xử l‎ý triệt để nấm bệnh…

 măng tây
Vườn măng tây xanh cho thu nhập cao của ông Nguyễn Thanh Lâm.

 
Từ tháng 9.2010 đến tháng 6.2011, UBND tỉnh Bình Phước đã thuận chủ trương, giao cho Sở KH-CN tỉnh chuyển giao mô hình rau măng tây xanh với quy mô 1 ha tại 3 huyện, thị xã. Đến nay, đã phát triển lên cả trăm ha, rải rác trên địa bàn 10 huyện, thị xã trong toàn tỉnh.

Theo ông Võ Đình Khánh, Phó phòng Khuyến nông (Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bình Phước), với giá bán như hiện nay (70 – 80.000 đồng/kg), người trồng măng tây xanh có thu nhập cao hơn điều, cao su (một trong những loại cây nông sản chủ lực của tỉnh). Đầu ra của loại rau này tương đối ổn định, vì nhu cầu thị trường trong và ngoài nước luôn “khát”. Thêm vào đó, loại rau này rất dễ trồng ở Việt Nam nói chung và ở Bình Phước nói riêng nhờ hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên chỉ trồng 7 tháng là cho thu hoạch và thu hoạch quanh năm. Trong khi đó ở phương Tây và châu Âu – nơi khởi nguồn của loại rau này, vì điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt nên phải trồng 3 năm mới cho thu hoạch. Mỗi năm chỉ thu hoạch trong khoảng 3 tháng hè (tháng 3 đến tháng 5), còn mùa thu và mùa đông phải cắt hạ thân cây để ngủ đông.

Để nhân rộng diện tích măng tây xanh, Hội nông dân tỉnh Bình Phước đã phối hợp với các Trạm khuyến nông huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc loại rau đầy tiềm năng này. Riêng Trạm khuyến nông TX.Bình Long còn tiến hành xây dựng mô hình trình diễn cho các hộ nông dân trên địa bàn. Mô hình được thực hiện với 10 hộ nông dân, quy mô trồng 1 sào/hộ. Trạm hỗ trợ mỗi hộ gần 4 triệu đồng (60% cây giống, 40% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật); đồng thời cử cán bộ kỹ thuật xuống vườn trực tiếp tham gia theo dõi, ghi chép quá trình trồng, chăm sóc.

Công ty Việt Hoa Mỹ (TP.HCM) cho biết, hiện đang mở rộng diện tích trồng măng tây xanh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mỗi ngày công ty cần khoảng 3 – 4 tấn rau măng tây xanh để xuất khẩu, tuy nhiên nguồn cung vẫn còn thiếu. Cơn sốt măng tây xanh tăng cao, vì nó được mệnh danh là “rau vua” trên thị trường quốc tế; đồng thời là một dạng thực phẩm chức năng có hàm lượng dinh dưỡng đạm, protit, vitamin cao, lại có giá trị về dược liệu, chữa bệnh. Từ những ưu việt đó, người trồng măng tây xanh hoàn toàn yên tâm về thị trường đầu ra.

Nhật Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.