Chăn nuôi gây ô nhiễm khu dân cư

22/01/2013 03:20 GMT+7

Tình trạng chăn nuôi gia súc trong khu dân cư tại các khu vực vùng ven của TP.HCM hiện nay khá phổ biến, người dân phải chịu đựng khổ sở vì sự ô nhiễm môi trường.

Cổng trường em…  í ẹ

Tại khu dân cư (KDC) Hoàng Hải (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM) có hàng chục con trâu, bò của các hộ dân tại đây chăn nuôi, nhưng lại thả rông chứ không nhốt trong chuồng trại. Mỗi sáng sớm và cuối buổi chiều, trâu bò lại thủng thẳng đi dạo quanh các con đường để tìm cỏ. Đàn trâu bò này ngày nào cũng đi ngang qua cổng Trường mầm non Bà Điểm, thải đầy phân trước cổng trường và dọc các con đường. Ở KDC này, trên những con đường trải nhựa, trước các căn nhà khang trang đầy phân trâu bò. Chị Lan, một người dân tại địa phương, bức xúc: “Tình trạng này diễn ra khá lâu, hầu như ngày nào họ cũng lùa trâu bò ngang đây, đường sá đầy phân trâu bò rất ô nhiễm và hôi thối”. Chị cũng cho biết, vào những ngày mưa, tình trạng ô nhiễm càng kinh khủng hơn, phân trâu bò theo nước chảy lênh láng mặt đường. Không những thế, mỗi khi trâu bò đi qua là hầu như cây cỏ đều bị tàn phá. Có hôm chị đi vắng, cả đàn trâu bò tràn vào sân nhà chị ăn hết lá cây cảnh.

 ô nhiễm môi trường
Phân trâu bò rải đầy trên các con đường - Ảnh: H.N

Ông Trương Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, cho chúng tôi biết, đúng là tại khu vực này có vài hộ dân nuôi trâu bò nhỏ lẻ. Việc nuôi trâu bò để thả rông trong KDC gây ô nhiễm là không được phép. Ông cho biết sẽ cho rà soát lại để chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Khổ vì chuồng bò

Tại một số KDC thuộc Q.Tân Bình, Q.12, H.Hóc Môn… còn khá nhiều hộ dân nuôi bò sữa gây ô nhiễm. Điển hình như tại khu vực hẻm 120 đường Cống Lở, P.15, Q.Tân Bình. Người dân ở đây hằng ngày phải chịu mùi hôi thối từ chuồng bò, khoảng hơn chục con ngay đầu hẻm. Ông Vinh - một người dân - bức xúc nói: “Chúng tôi phải chịu mùi phân với nước tiểu của bò nhiều năm rồi. Thật khó chịu khi đi vào KDC mà một bên là kênh nước đen, một bên là chuồng bò”.

Điều đáng nói chuồng bò này nằm kế bên dòng kênh đen sì, hằng ngày nước thải được xả trực tiếp xuống lòng kênh chảy ngang KDC gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân xung quanh đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không thấy giải quyết. Ông Trần Văn Tâm - Chủ tịch P.15, Q.Tân Bình, cho biết trước đây đặc thù của phường là sản xuất nông nghiệp, người dân sống bằng nghề chăn nuôi bò sữa khá nhiều. Những năm gần đây mức độ đô thị hóa nhanh, người dân đến khu vực này sinh sống khá đông nên dẫn đến tình trạng làm nhà sống gần các hộ chăn nuôi, từ đó có sự khiếu nại về mức độ ô nhiễm môi trường. Hiện phường đang vận động người dân chuyển đổi ngành nghề và cũng tạo điều kiện cho bà con thay đổi sang mô hình kinh tế mới cho phù hợp với KDC.

Hải Nam - Từ Minh

>> Rửa xe gây ô nhiễm
>> Trại heo gây ô nhiễm bị phạt 40 triệu đồng
>> Nguy cơ 20 triệu dân dùng nước ô nhiễm
>> Yêu cầu nhà máy dừng hoạt động để xử lý ô nhiễm
>> Suối Rạch Bé “kêu cứu” vì ô nhiễm
>> Nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.