Chấn chỉnh ngay văn hóa lễ hội

21/01/2013 03:40 GMT+7

Chưa phạt nổi là do không muốn phạt, cần phải có quy định nghiêm khắc để chấn chỉnh văn hóa lễ hội, đó là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 19.1 đăng bài Thấy sai phạm mà chưa phạt nổi.

Lãng phí

Vàng mã cũng là tiền, sao chúng ta lại đi đốt tiền. Hết sức lãng phí, lại gây ra nhiều nguy hại khác như ô nhiễm, nguy cơ hỏa hoạn. Lễ hội là một nét văn hóa tâm linh, nhưng cũng cần phải bỏ một số phong tục không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Lễ làng thì có dính dáng gì các quan chức nhà nước mà họ phải làm đình đám. Nếu các quan muốn tham dự thì nên đến với tư cách cá nhân, xin đừng lạm dụng quyền quan chức mà đến lễ hội để thể hiện mình, ăn nhậu rồi lại bắt nghệ nhân phục vụ. Điều này không thể chấp nhận được.

Văn (vanhiennguyen01@gmail.com)

Chỉ do không làm

Người Việt chúng ta hay có cái tính cả nể, hễ thấy quan chức thì hay nghênh đón long trọng quá mức, thấy người đi lễ có đóng góp này nọ thì hay nể nang, cứ để mặc họ muốn làm gì thì làm mà không dám nói. Dù ta cũng đã có quy định về quản lý lễ hội nhưng không thể phạt được là do không dám phạt. Ở nước ngoài, tại các khu di tích, lễ hội luôn có người bảo vệ và sẵn sàng bắt phạt bất cứ ai dám bỏ rác bừa bãi hay bẻ một nhánh hoa. Tôi nghĩ, nếu quyết tâm làm thì ta cũng sẽ làm được thôi.

Lê Sơn (lsnam6006@gmail.com)

Không nhất thiết phải phạt

Vấn đề là quản lý như thế nào chứ không nhất thiết phải quy định là phạt bao nhiêu. Tại những lễ hội, cần phải có lực lượng an ninh luôn túc trực kiểm tra bảo vệ và nhắc nhở người tham gia lễ hội, kịp thời ngăn chặn các hành vi phản cảm như nhét tiền vào tượng, rải tiền xuống hồ. Tuyệt đối không cho phép những người đem vàng mã vào lễ hội để đốt hay rải. Nếu làm tốt công tác này thì chắc chắn người dân sẽ không có cơ hội để vi phạm.

Nghia Doan (dsnghiadoan@yahoo.com)

Lê Ngọc Quân
Ngay cả các quan chức mà cũng có những hành vi phản cảm tại nơi chùa chiền lễ hội thì làm sao có thể làm gương cho người dân thường. Chính quan chức cũng vi phạm thì còn ai để phạt ai nữa.

Lê Ngọc Quân (Trảng Bom, Đồng Nai)

Nguyễn Thị Thúy

Cái quan trọng chính là ý thức. Bên cạnh việc tăng cường xử phạt thì cũng cần có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân khi tham dự lễ hội. Phong tục đốt vàng mã, rải tiền hay nhét tiền vào tượng, vừa lãng phí, vừa không đẹp, thời nay không còn phù hợp và nên dần dần được xóa bỏ.

Nguyễn Thị Thúy (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Thấy sai phạm mà chưa phạt nổi
>> Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
>> Yêu cầu cán bộ không đi lễ hội giờ hành chính
>> TP.HCM rộn ràng lễ hội mừng năm mới 2013
>> Lễ hội đua bò Bảy Núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.