Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013

31/12/2012 14:36 GMT+7

(TNO) Nhiều quốc gia trên thế giới đang ráo riết chuẩn bị cho các chương trình lễ hội, những màn bắn pháo hoa độc đáo trong đêm 31.12.2012 để đón chào năm mới 2013.

>> Tưng bừng lễ hội chào mừng năm mới 2013
>> Hội xuân mừng năm mới 2013
>> Bạn trẻ đi đâu đón năm mới 2013?
>> TP.HCM rộn ràng lễ hội mừng năm mới 2013  

Tại Sydney (Úc), chính quyền thành phố quyết định chi 6,9 triệu USD cho màn trình diễn âm nhạc đầy màu sắc với nữ ca sĩ nổi tiếng người Úc Kylie Minogue và màn bắn bảy tấn pháo hoa tại cầu cảng Sydney (Sydney Harbour Bridge), theo AFP ngày 31.12.

Các quan chức thành phố Sydney dự kiến có khoảng trên 1,5 triệu người sẽ trực tiếp đến cầu cảng Sydney tham gia các sự kiện tại đây.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Bắn pháo hoa hoành tráng tại cầu cảng Sydney hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Mọi người còn có thể tải ứng dụng điện thoại để làm sáng màn hình smartphone như những chiếc đèn pin, giúp chương trình đón năm mới thêm lung linh sắc màu.

Theo dự kiến, những màn bắn pháo hoa hoành tránh sẽ làm rực sáng bầu trời tại dòng sông Thames (Anh), quảng trường Đỏ (Nga), tháp Eiffel (Pháp), cảng Victoria (Hồng Kông) và nhiều nơi khác trong đêm giao thừa 31.12.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Bắn pháo hoa ở tháp Eiffel tại Paris (thủ đô nước Pháp) hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Tại New York (Mỹ), nhiều người sẽ đón đêm giao thừa với khoảnh khắc đếm ngược những giây cuối cùng của năm, màn bắn pháo hoa và màn thả quả cầu sắt truyền thống tại quảng trường Thời đại.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Các công nhân của thành phố New York (Mỹ) kiểm tra quả cầu sắt chuẩn bị được thả từ cột sắt khổng lồ vào đêm 31.12 - Ảnh: AFP

Tại Brazil, chính quyền thủ đô Rio de Janeiro chuẩn bị màn bắn 24 tấn pháo hoa trong 16 phút dọc theo bờ biển Copacabana.

Tại Đức, tiệc giao thừa và pháo hoa tại Cổng Brandenburg ở thủ đô Berlin là tâm điểm đêm giao thừa.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Một màn bắn pháo hoa đêm 30.12 tại Cổng Brandenburg ở thành phố Berlin, Đức - Ảnh: AFP

Tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một lễ hội xa xỉ và màn bắn pháo hoa ngoạn mục tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa (Dubai) sẽ được tổ chức.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Pháo hóa rực sáng cả bầu trời tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở thành phố Dubai - Ảnh: Reuters


Tại Myanmar, theo AFP, khoảng 50.000 người dự kiến đến chùa vàng Shwedagon ở Yangon tham dự lễ hội đếm ngược mừng thời gian mừng năm mới. Được biết, nghi thức đếm ngược này lần đầu tiên được tổ chức tại Myanmar, một dấu hiệu đổi mới kể từ khi ông Thein Sein nhậm chức tổng thống hồi năm ngoái.

Nhà tổ chức sự kiện đã mất nhiều tháng trời mới thuyết phục được chính quyền Myanmar cho phép tổ chức nghi thức đếm ngược này.

 
Một góc phố ở Yangon (Myanmar) - Ảnh: AFP

Tại Philippines, chính quyền Philippines đang lo sợ rằng sẽ có hàng trăm người dân dính thương tật từ pháo, pháo hoa tự chế hoặc trúng đạn do đạn bắn chỉ thiên trong các hoạt động chuẩn bị đón năm mới bắt đầu diễn ra từ ngày 30.12.2012.

Bộ Y tế nước này cho biết đã có tổng cộng 171 người bị thương vì pháo kể từ tuần lễ đón Giáng sinh tại Philippines, với khoảng phân nửa trong số đó là cư dân tại thủ đô Manila.

Trong khi đó, người dân tại các khu vực ở miền nam Philippines (vừa bị siêu bão Bopha tàn phá hồi đầu tháng 12.2012 khiến ít nhất 1.067 người chết) cho biết, thực phẩm, việc làm và chỗ ở cố định là ưu tiên hàng đầu của họ trong năm mới 2013.

 Thế giới tưng bừng lễ hội đón chào năm mới 2013
Một nữ công nhân đang quấn pháo ở phía bắc Manila, Philippines - Ảnh: Reuters


Tại Seoul
(thủ đô Hàn Quốc) lễ đón năm mới 2013 sẽ bắt đầu với nghi thức truyền thống gõ chiếc chuông đồng (có từ thế kỷ 15) trong 33 lần.

Tại một số nơi khác ở Seoul, bao gồm quận Gangnam nổi tiếng (được biết nhiều nhờ ca khúc Gangnam Style của Psy), sẽ có những màn bắn pháo, chương trình ca nhạc và những buổi tiệc ngoài trời. Riêng Psy sẽ biểu diễn tại thành phố New York vào đêm 31.12.2012.

 
Nghi thức gõ chuông đồng mừng năm mới 2012 ở Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: Reuters

Tại Nhật Bản, hàng triệu người dân nước này sẽ đến các đền, chùa để khấn vái trước thềm năm mới 2013, hoặc quây quần bên người thân gia đình cùng nhau tận hưởng món mì soba truyền thống và xem chương trình tạp kỹ nổi tiếng trên truyền hình mang tên Kohaku Uta Gassen.

Theo AFP, thông thường, trên 40% dân số Nhật xem chương trình tạp kỹ kéo dài suốt 4 giờ này, với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao nổi tiếng làng J-Pop.

Tại Việt NamLễ hội chào mừng năm mới 2013 trong hai đêm 30 và 31.12.2012 ở cả TP.HCM và Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ, DJ nổi tiếng là điểm nhấn đêm giao thừa.

Được biết, Bộ Nội vụ Pháp huy động đã 53.000 nhân viên an ninh để giữ trật tự cho đêm giao thừa hôm nay 31.12, bao gồm cảnh sát, hiến binh, lính cứu hỏa và một số nhóm bảo vệ dân sự. Trong khi đó, Nga cũng điều động 128.000 cảnh sát giữ gìn an ninh đêm 31.12.2012.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.