Anh em ông Vươn đối mặt mức án phạt cao

05/01/2013 03:11 GMT+7

Hôm qua 4.1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP.Hải Phòng đã ra cáo trạng truy tố 4 người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn về tội giết người.

Đó là Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh (anh trai Vươn), Đoàn Văn Quý (em trai Vươn), Đoàn Văn Vệ (cháu Vươn). Cáo trạng cũng nêu rõ, các bị can Vươn, Quý, Sịnh và Vệ còn có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng đã bị khởi tố, truy tố về tội giết người nên không khởi tố xử lý về tội chống người thi hành công vụ.

Theo điểm d, khoản 1, điều 93 bộ luật Hình sự, khung hình phạt mà anh em ông Vươn có thể phải đối mặt là mười hai năm đến hai mươi năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Viện KSND TP.Hải Phòng cũng truy tố Phạm Thị Báu (vợ Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ Vươn) về tội chống người thi hành công vụ, quy định tại điểm d, khoản 2, điều 257 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ hai năm đến bảy năm tù giam. Ðối với Ðoàn Văn Thoại (em trai Vươn) và Phạm Thái (anh vợ Quý) sau khi chống trả lực lượng cưỡng chế hôm 5.1.2012 đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đang truy nã.

Về nội dung, cáo trạng của Viện KSND TP.Hải Phòng cũng nêu lên các tình tiết phạm tội của anh em ông Vươn như đã được nêu tại kết luận điều tra của công an. Anh em ông Vươn phân công nhau lập hàng rào, rải rơm, giấu mìn, mua súng chuẩn bị bắn vào lực lượng cưỡng chế.

Anh em ông Vươn đối mặt mức án phạt cao
Bà Báu (tức Hiền, bên trái) và bà Thương nhận cáo trạng tại UBND xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng chiều qua 4.1 - Ảnh: P.H.S

Đề nghị tăng nặng tội của ông Lê Văn Hiền

Ngày 3.1, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ (LCH) H.Tiên Lãng đã có đơn kiến nghị gửi tới Công an TP.Hải Phòng với nội dung không đồng tình về việc ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng với tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Theo LCH, ông Hiền phạm nhiều tội, tội cố ý hủy hoại tài sản, tội tổ chức xâm phạm chỗ ở của công dân, tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ… Vì vậy, khởi tố ông Hiền với tội danh trên là không chính xác, không đúng pháp luật.

Cũng trong ngày 3.1, VKSND thành phố đã trả lại hồ sơ vụ án hủy hoại tài sản tại khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng) để yêu cầu điều tra bổ sung. Viện KSND thành phố cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ một số tình tiết trong bản kết luận điều tra số 03. Theo kết luận này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện; Phạm Ðăng Hoan, nguyên Bí thư xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cùng về tội hủy hoại tài sản (Thanh Niên đã đưa tin).

>> Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn
>> Bốn người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội "giết người
>> Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can
>> Vụ Đoàn Văn Vươn: Bắt tạm giam nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Vợ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can
>> Chưa có kết quả thẩm định thiệt hại tại nhà ông Đoàn Văn Vươn

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.