Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

04/01/2013 04:05 GMT+7

Nhật Bản đang tiến hành các bước đi nhằm đối phó khả năng Trung Quốc đưa lực lượng đánh chiếm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Sankei Shimbun dẫn nguồn thạo tin cho hay Nhật Bản đang sẵn sàng đối đầu các động thái quân sự từ Trung Quốc trong vòng 10 đến 20 năm tới, đồng thời kết hợp các lực lượng phòng vệ trên không, trên biển và mặt đất để chuẩn bị đối phó viễn cảnh Bắc Kinh tiến chiếm Senkaku/Điếu Ngư.

Đây là một trong các chiến lược quốc phòng vừa được chính phủ của tân Thủ tướng Shinzo Abe thông qua. Theo Sankei Shimbun, để khởi động, Tokyo có thể sẽ triển khai 2.200 lính thủy đánh bộ tại khu vực gần Senkaku/Điếu Ngư nhằm sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào. Đồng thời, Nhật sẽ thực hiện các bước ngăn chặn nguy cơ bị các đơn vị du kích nước ngoài xâm nhập các cơ sở hạt nhân.

 Tàu hải giám Trung Quốc (giữa) so kè với 2 tàu tuần duyên Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư cuối năm ngoái - Ảnh: The Star
Tàu hải giám Trung Quốc (giữa) so kè với 2 tàu tuần duyên Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư cuối năm ngoái - Ảnh: The Star

Trong khi đó, các quan chức ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Nhật sẽ họp tại Washington vào giữa tháng 1 để khởi động các cuộc thương thảo mới về hợp tác quốc phòng song phương, theo Jiji Press. Trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động trên biển cũng như khả năng quân sự, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào mục tiêu phân định lại vai trò của Nhật và Mỹ trong lĩnh vực tình báo, giám sát và do thám.

Được biết, giới chức Washington muốn Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không chỉ giới hạn hoạt động tại vùng lân cận Senkaku/Điếu Ngư, mà còn mở rộng phạm vi ra bên ngoài lãnh thổ Nhật. Một vấn đề chủ chốt khác sẽ được bàn đến là củng cố lực lượng tên lửa, cũng như mở rộng quy mô tập trận chung và tăng cường chia sẻ các cơ sở quân sự. Toàn bộ công tác liên quan đến phiên bản điều chỉnh này dự kiến sẽ được hoàn tất sớm nhất vào năm 2014.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nhật ngày 3.1 công bố bản đồ hành trình của các máy bay Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư trong mấy ngày qua. Theo đó, các chuyến bay diễn ra ngày 22.12 và sau đó từ ngày 24 - 26.12. Vào ngày 25.12, truyền thông Nhật đưa tin nước này đã điều máy bay chiến đấu F-15 khi phát hiện máy bay Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư.

Trung quốc nhắm tới Ấn Độ Dương

Theo tờ Times of India, giới chức Ấn Độ đang theo dõi sát sao các động thái từ Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh soạn thảo dự luật cho phép thám hiểm các thềm đại dương quốc tế nhằm thăm dò khoáng sản và tìm kiếm các tài nguyên nước sâu khác ở Ấn Độ Dương hoặc xa hơn nữa. Dự luật này là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm trở thành một thế lực hùng mạnh trên biển.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về tự do hàng hải và an ninh trên biển Đông, nhất là sau khi chính quyền Hải Nam (Trung Quốc) ban hành quy định cho phép đơn phương kiểm tra, bắt bớ tàu nước ngoài. New Delhi đã tuyên bố sẵn sàng triển khai lực lượng đến biển Đông để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình.   

H.G

Thụy Miên

>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.