Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông

01/01/2013 04:10 GMT+7

Bắc Kinh được cho là vừa bổ sung một tàu chiến mới cho Hạm đội Nam Hải và chuyển hai tàu khu trục cho lực lượng hải giám.

Trang tin Wantchinatimes (Đài Loan) ngày 31.12.2012 loan tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vốn hoạt động ở biển Đông vừa nhận một tàu hộ tống mang tên Liễu Châu. Tàu này thuộc lớp 054A, thuộc nhóm chiến hạm tiên tiến của Trung Quốc. Cũng trong ngày 31.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh một lần nữa giải thích rằng quy định trên áp dụng trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển của Hải Nam, theo Reuters.


Chiến hạm Liễu Châu của Trung Quốc - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Trong khi đó, Trung Quốc hồi tháng 7.2012 lập ra cái gọi là “Thành phố Tam Sa”, thuộc tỉnh Hải Nam, để kiểm soát trái phép 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Vì thế, theo giới chuyên gia quốc tế, quy định trên của Bắc Kinh thực chất nhằm kiểm soát tàu bè ở khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông thông qua bản đồ “đường lưỡi bò”. Từ đó, Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cũng vừa chuyển giao 2 tàu khu trục và 9 tàu hải quân cho lực lượng hải giám nước này. AFP hôm qua dẫn nguồn từ Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã nâng cấp số tàu trên và biên chế chúng vào công tác giám sát biển. Lâu nay, Bắc Kinh vẫn thường xuyên khẳng định tàu hải giám và ngư chính đơn thuần thuộc lực lượng dân sự. Tuy nhiên, trong thực tế, tàu công vụ thuộc hai lực lượng này được chuyển giao từ hải quân. Thậm chí, chúng còn được vũ trang với hỏa lực mạnh, thực hiện các hành động phi pháp ở vùng biển Việt Nam.

Hồi tháng 7, Trung Quốc ngang nhiên đưa 4 tàu hải giám tuần tra trái phép gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nguy hiểm hơn, những hành động như thế còn được cổ súy bởi những giọng điệu hiếu chiến. Ngày 30.12, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời thiếu tướng La Viện thuộc Học viện Khoa học quân sự của quân đội Trung Quốc kêu gọi: “Trung Quốc cần thực thi luật biển càng sớm càng tốt và lập lực lượng tuần duyên với khả năng quân sự”. Những động thái và phát ngôn trên khiến tình hình biển Đông thêm bất ổn.

Học giả Trung Quốc cảnh báo bất ổn

Một nhóm gồm 71 học giả Trung Quốc vừa ký bức thư kêu gọi chính quyền Bắc Kinh cải cách chính trị khẩn cấp và tôn trọng nhân quyền, theo AFP ngày 31.12. Trong thư, nhóm học giả này cảnh báo tình trạng mất cân bằng kinh tế ngày càng tăng đang châm ngòi cho những bất ổn ở Trung Quốc.

Thậm chí, họ còn nhận định một cuộc nổi dậy sẽ bùng phát nếu cải cách không được thực hiện ngay lập tức. Cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy khoảng 82,3% người dân Trung Quốc được hỏi trả lời rằng nước họ chưa đạt tới tầm của một cường quốc.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Kiểm soát chặt chẽ hoạt động dầu khí trên biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Trung Quốc “làm luật” trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.