Mỹ từng định cho nổ bom hạt nhân trên mặt trăng

29/11/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Mỹ từng có kế hoạch tiến hành một vụ nổ bom hạt nhân trên mặt trăng trong thời Chiến tranh Lạnh, theo tiết lộ về chương trình tuyệt mật này hôm 28.11.

Dự án tuyệt mật có tên “Nghiên cứu về các chuyến bay nghiên cứu mặt trăng” hay “Dự án A119” từng được lãnh đạo quân đội Mỹ vạch ra vào thời điểm cao trào của Chiến tranh Lạnh.

Theo tường thuật, Mỹ định sử dụng một quả bom nguyên tử vì bom hydro sẽ quá nặng.

Một quả tên lửa mang theo quả bom sẽ được phóng từ một địa điểm bí mật trên Trái đất và bay đến mặt trăng, nơi nó sẽ được kích nổ nhờ vào sức va chạm.

Mỹ từng định cho nổ bom hạt nhân trên mặt trăng
 Mỹ từng dự định thực hiện một vụ nổ hạt nhân trên mặt trăng - Ảnh: NASA/Reuters

Dự án từng được tính toán thực hiện vào năm 1959 song bị các sĩ quan quân đội hủy bỏ vì lo ngại nó sẽ gây nguy hiểm cho con người sống trên Trái đất nếu thất bại.

Nó được thai nghén từ năm 1958, khi Mỹ và Liên Xô ở thế đối đầu trong một cuộc chạy đua hạt nhân kéo dài nhiều thập kỷ và đẩy hai cường quốc này ở bên bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân, theo đài CNN.

Nhà vật lý Leonard Reiffel, người tham gia dự án, cho biết kế hoạch có mục đích hăm dọa Liên Xô và xốc lại nhuệ khí của Mỹ sau khi người Nga phóng thành công vệ tinh Sputnik vào năm 1957. Reiffel sau đó chuyển sang giữ chức phó giám đốc Cục Hàng không và Vũ trụ Mỹ.

Các nhà khoa học tham gia dự án đã nêu lên những lo ngại về việc nhiễm xạ mặt trăng, theo ông Reiffel, người hiện sống ở thành phố Chicago ở tuổi 85.

Không quân Mỹ đã từ chối bình luận về những tường thuật nói trên.

Đài CNN cho biết họ đã thu được một bản báo cáo viết về dự án vào năm 1959 của ông Reiffel.

Theo báo cáo của ông Reiffel, “động cơ cho một vụ nổ gồm ba phần rõ ràng: khoa học, quân sự và chính trị”.

Báo cáo viết rằng một vụ nổ hạt nhân trên mặt trăng có thể cung cấp những thông tin “liên quan đến năng lực vũ khí hạt nhân trong chiến tranh không gian”.

Hạt nhân hóa mặt trăng

Ông Reiffel cho biết từng có các cuộc bàn bạc về việc sử dụng mặt trăng như “một cao điểm quân sự”.

Ý kiến bao gồm kế hoạch lập một điểm phóng hạt nhân trên mặt trăng và nếu Liên Xô tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân trước tiên và xóa sổ mọi khả năng đánh trả của Mỹ, Mỹ sẽ phóng các đầu đạn từ mặt trăng.

Trái với một số tường thuật, ông Reiffel nói với CNN rằng quả bom sẽ không làm nổ tung mặt trăng bởi nó rất nhỏ và quan trọng là sẽ không thể nhìn thấy được từ Trái đất, thậm chí với kính viễn vọng mạnh.

Reiffel có một số nhân sự giỏi giang trong đội ngũ của mình. Một trong số đó là sinh viên sắp tốt nghiệp tên Carl Sagan. Sagan sau đó trở thành một trong những phi hành gia lừng lẫy nhất thế giới, viết nhiều đầu sách về khoa học vũ trụ và là người viết kịch bản chương trình truyền hình Cosmos nổi tiếng.

Tuy nhiên, theo ông Reiffel, Sagan đã vi phạm quy định an ninh khi đề cập đến chương trình tuyệt mật đó trong một đơn xin việc. “Anh ta đã chính thức phá vỡ tính bí mật của dự án”, Reiffel nói về Sagan, người qua đời vào năm 1996.

Sơn Duân

>> Israel có thể buộc phải tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân?
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân?
>> Bí ẩn kho hạt nhân Israel
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 3?
>> Iran có bom hạt nhân trong năm 2013?
>> Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân
>> Nga bỏ kế hoạch lập bộ chỉ huy hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.