Quái kiệt Mai Đình Tới biểu diễn trên sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á

27/10/2012 09:47 GMT+7

(TNO) Quái kiệt Mai Đình Tới đã trình diễn những màn biểu diễn "không đụng hàng" trên sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á tối 26.10 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM).

(TNO) Quái kiệt Mai Đình Tới đã trình diễn những màn biểu diễn độc đáo như thổi sáo bằng mũi, thổi ống nước bằng mũi… trên sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á tối 26.10 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM).

>> Công bố thêm 10 kỷ lục châu Á của Việt Nam
>> Việt Nam đạt 10 kỷ lục châu Á
>> Công bố 33 kỷ lục VN và 10 kỷ lục châu Á
>> 10 kỷ lục Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á


Xem video clip

Quái kiệt Mai Đình Tới đã thả sức biểu diễn các tiết mục "không đụng hàng" trên một sân khấu - nhạc cụ độc đáo được làm từ khoảng 20 tấn nhựa, với 16 nhạc cụ "ống nhựa" như đàn tranh, ghi ta, trống, đàn bầu...

Tổng chiều dài của các ống nhựa đạt 7.500 m được nghệ sĩ Mai Đình Tới tính toán kỹ lưỡng để tránh sai sót kỹ thuật khi co giãn nếu nhiệt độ môi trường thay đổi. Sân khấu ước tính cao 8 m, rộng 15 m. 

 
Các nghệ sĩ chơi nhạc flamenco trên sân khấu - nhạc cụ bằng ống nhựa do quái kiệt Mai Đình Tới thiết kế

Sân khấu được chia làm ba cấp từ thấp đến cao, thích hợp cho tính năng của từng loại nhạc cụ. Trên những ống nhựa nằm ngang, Mai Đình Tới gắn vào đó những “con ngựa”, “con nhạn”, cục khuếch âm… để tạo thành những cây đàn tranh, đàn bầu, ghi ta…

Những ống nhựa to nhô thẳng lên giữa sân khấu là chiếc trống, hàng ống nhỏ nằm san sát bên cạnh chính là cây đàn k’long pút, được gõ bằng… đế dép xốp.

Các tiết mục hòa tấu nhạc dân tộc, các giai điệu quan họ, hòa tấu nhạc flamenco… đều được trình diễn với nhạc cụ "nhựa" trên sân khấu "nhựa" trong đêm ca nhạc.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới tiếp tục biểu diễn những tiết mục độc đáo được yêu thích của mình là thổi sáo bằng mũi, thổi ống nước.

Ít ai biết đoạn ống nước ông mang đến trong buổi trình diễn đã theo ông trình diễn ở gần 50 quốc gia trên thế giới. Ông kể: “Có lần lúc lên máy bay ở Mỹ thì bị hải quan ném vào sọt rác và không cho lên máy bay. Tôi nói đó là nhạc cụ của tôi không ai tin. Lúc đó tôi phải chơi một bản thì ai nấy giật mình và cho tôi mang theo nó lên máy bay”.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới chia sẻ: “Gần một tháng trời, tôi thức trắng nhiều đêm để tạo ra từng nhạc cụ và thiết kế sân khấu bằng ống nhựa. Tôi rất vinh dự khi được đón nhận kỷ lục châu Á cho sân khấu - nhạc cụ này”.

Ông Biswarroop Roy Chowdhury, Tổng giám đốc tổ chức Kỷ lục châu Á, đã trao bằng chứng nhận kỷ lục Dàn nhạc bằng ống nhựa đầu tiên cho nghệ sĩ Mai Đình Tới và Công ty Nhựa Đạt Hòa (đồng tác giả kỷ lục châu Á này).

 
Quái kiệt Mai Đình Tới đón nhận kỷ lục châu Á cho Dàn nhạc bằng ống nhựa đầu tiên

 


Những nhạc cụ độc đáo bằng ống nhựa được quái kiệt Mai Đình Tới tạo nên

 
Màn thổi sáo bằng mũi

 
Thổi ống nước bằng cả mũi và miệng

Được biết, vào năm 2008, một sân khấu - nhạc cụ tương tự (quy mô nhỏ hơn, cao 6 m, rộng 7 m với 1.500 ống nhựa) do nghệ sĩ Mai Đình Tới thiết kế đã đạt được kỷ lục Việt Nam.

Hoàng Quyên

>> Quái kiệt Mai Đình Tới làm sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á
>> Gặp những “quái kiệt” thời nay
>> Ấn tượng sách Kỷ lục Guinness 2013
>> Công bố thêm 10 kỷ lục châu Á của Việt Nam
>> Tô mì Quảng “khủng” lập kỷ lục Việt Nam
>> Triển lãm cặp hoa bằng vàng kỷ lục Việt Nam
>> Đề cử 7 sản phẩm gốm sứ tham gia “kỷ lục Việt Nam”
>> Những kỷ lục Việt Nam mới nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.