Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm hợp tác tình báo

27/10/2012 15:59 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey thừa nhận nước này suốt 5 năm qua đã chia sẻ thông tin tình báo và hoạch định quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ về một số vấn đề, trong đó có cả Syria.

(TNO) Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey thừa nhận nước này suốt 5 năm qua đã chia sẻ thông tin tình báo và hoạch định quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ về một số vấn đề, trong đó có cả Syria.

“Chúng tôi đã chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ suốt 5 năm nay, và một trong những việc chúng tôi đang xem xét hiện thời là nhận diện tình hình ở khu vực biên giới đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ để xem liệu chúng tôi có thể làm gì khác để hỗ trợ họ, cũng như để giảm mối đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo bên trong Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Dempsey nói.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng Washington đã gửi các nhóm quân sự đến Thổ Nhĩ Kỳ để cùng giới chức nước này lập kế hoạch đối phó với tình trạng bất ổn ở nước láng giềng Syria, theo báo Today’s Zaman của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26.10.

 Mỹ, Thổ âm thầm hợp tác tình báo
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey - Ảnh: AFP

Tiết lộ trên được đưa ra sau khi Tư lệnh Lục quân Mỹ ở châu u Philip Hertling ngày 23.10 cho biết Lầu Năm Góc đã gửi một nhóm binh sĩ đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ chính quyền nước này xử lý sự lây lan khủng hoảng ra ngoài biên giới Syria.

“Chúng tôi đã có một số binh sĩ của lực lượng Lục quân Mỹ ở châu u tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây. Một phần trong số này đang chia sẻ thông tin tình báo cho nước sở tại”, ông Hertling nói thêm.

Tờ The Washington Post ngày 20.10 từng đưa tin giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau trong hai tuần qua để “chuẩn bị những kế hoạch khẩn cấp nhằm áp đặt các vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria hoặc chiếm giữ các kho vũ khí sinh hóa của Syria”.

Các bản tin cũng cho biết những cuộc xung đột ở biên giới giữa Ankara và Damascus đã “dẫn đến việc các quan chức quân sự và tình báo Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Syria đã lâm vào tình trạng khủng hoảng kể từ tháng 3.2011.

Chính phủ Syria cáo buộc các nước phương Tây và đồng minh của họ trong khu vực, bao gồm Ả Rập Xê Út, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ vũ trang và tài trợ cho phe chống đối cũng như các tay súng nước ngoài tại Syria.

Trong khi đó, các bản tin truyền thông cho biết các quan chức tình báo và quân sự của Mỹ, Anh và Israel đã được phái đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria, theo đài Press TV của Iran.

Trùng Quang

>> Iran ào ạt đổ tiền đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ có 70 quả bom hạt nhân
>> Thổ Nhĩ Kỳ “đang tìm cách giữ thể diện” ở Syria?
>> Thổ Nhĩ Kỳ, Đức kêu gọi ngừng bắn ở Syria
>> Anh phản đối tấn công quân sự Iran
>> Iran sắp tập trận “độc nhất vô nhị”
>> Iran sẵn sàng phản công dài hạn
>> Iran sắp diễn tập chiến tranh mạng
>> Iran dọa ngừng xuất khẩu dầu
>> Iran ào ạt đổ tiền đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang mất dần ảnh hưởng?
>> Iran có bom hạt nhân trong năm 2013?
>> Mỹ sẵn sàng đàm phán riêng với Iran
>> Lật xe buýt ở Iran, 26 người chết
>> Iran bác bỏ cáo buộc tấn công mạng ở vùng Vịnh
>> EU dọa siết chặt cấm vận, Iran tính thải dầu trả đũa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.