Thổ Nhĩ Kỳ, Đức kêu gọi ngừng bắn ở Syria

20/10/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ và Đức ngày 19.10 cùng lên tiếng kêu gọi một cuộc ngừng bắn nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đẫm máu ở Syria trong dịp lễ của người Hồi giáo vào tuần tới, theo hãng tin AP.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davotoglu cho biết cả lực lượng quân đội Syria và phe nổi dậy nên chấm dứt các cuộc giao tranh “ít nhất” qua dịp lễ Eid al-Adha kéo dài bốn ngày, bắt đầu từ ngày 26.10. Ông nói thêm rằng cả hai bên nên nhắm đến một cuộc ngừng bắn dài ngày hơn dịp lễ trên.

Đặc sứ chung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi và một số quốc gia đang thúc đẩy một cuộc ngừng bắn tạm thời.

Ông Brahimi đã kêu gọi chính phủ Syria đi tiên phong trong việc đó, một quan điểm được Thổ Nhĩ Kỳ lập lại.

Ngoại trưởng Davotoglu tuyên bố: “Điều đặc biệt quan trọng đối với chế độ Syria, vốn đã dùng máy bay và trực thăng ném bom xuống người dân của mình, là phải ngừng các cuộc tấn công này ngay lập tức và không điều kiện”.

“Hãy cùng hy vọng rằng chế độ Syria lắng nghe lời kêu gọi này của cộng đồng quốc tế và ngừng các cuộc tấn công trong dịp lễ Eid al-Adha”, ông nói. “Đáp lại, chúng tôi hy vọng phe đối lập tuân thủ việc ngừng bắn theo cùng cách như vậy”.

Đức, một thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một cuộc ngừng bắn tạm thời.

“Điều này sẽ là một tia hy vọng về nhân đạo quan trọng đối với người dân tại Syria”, Ngoại trưởng Guido Westerwelle nói trong một tuyên bố.

Syria khẳng định họ muốn ngừng bắn nhưng phe nổi dậy thiếu một ban lãnh đạo thống nhất vốn có thể thỏa thuận về vấn đề này.

Cả hai phía đều coi thường các thỏa thuận ngừng bắn trước đó sau khi đã đưa ra những tuyên bố tán đồng.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 18.10 đã kêu gọi hai phe tại Syria ngừng bắn.

Chính phủ Iraq cũng bày tỏ sự ủng hộ trong một tuyên bố kêu gọi tất cả các bên từ bỏ bạo lực để “bảo vệ khu vực khỏi những nỗi khốn khổ và đau đớn”.

Các nhà hoạt động đối lập cho biết hơn 33.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính quyền al-Assad nổ ra vào tháng 3.2011.

Ngoại trưởng Davotoglu ngày 19.10 cũng cam kết tăng cường viện trợ thực phẩm và thuốc men cho Syria trong dịp lễ nói trên.

Trùng Quang

>> Nga kêu gọi Mỹ ngưng hỗ trợ phe đối lập Syria
>> Nghi vấn phe nổi dậy Syria có tên lửa
>> Hezbollah bắn tên lửa sang Syria
>> 28.000 người mất tích ở Syria?
>> Pháp cảnh báo “bom thùng” ở Syria
>> Hỗn loạn vũ khí tuồn vào Syria
>> Jordan lập trại mới đón người tị nạn Syria
>> Syria bị tố dùng “bom cấm”
>> Syria cấm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.