Bình Nhưỡng “đóng cửa cơ quan quản lý quỹ”

20/10/2012 03:30 GMT+7

Báo Chosun Ilbo ngày 19.10 đưa tin CHDCND Triều Tiên vừa đóng cửa một bộ phận có tên gọi Phòng 38 chuyên quản lý quỹ riêng của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il. Kyodo còn dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Phòng 38 trước đây phụ trách điều hành các khách sạn và cửa hàng mà người nước ngoài hay lui tới để tập trung ngoại tệ.

Tuy nhiên, hiện nay, các công việc trên được chuyển sang cho Cơ quan Chỉ đạo Moranbong vốn do chính phủ CHDCND Triều Tiên quản lý.

Theo giới quan sát, đây có thể là một phần nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm sắp xếp lại các hoạt động thương mại để tăng nguồn thu ngoại tệ và củng cố vai trò chính phủ trước khi xúc tiến cải cách kinh tế.

Nguồn tin trên cũng dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố Bình Nhưỡng cần “tham khảo chính sách kinh tế của các nước khác” để xây dựng chính sách riêng. Theo đó, ông Kim Jong-un còn ra lệnh cho các bộ phận liên quan báo cáo những kế hoạch chính sách cải cách của họ. Đến nay, Bình Nhưỡng chưa đưa ra tuyên bố gì về thông tin trên.

Trùng Quang

>> Triều Tiên "thề" tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn
>> Tổng thống Hàn Quốc thị sát đảo tiền tiêu gần biên giới Triều Tiên
>> Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi về vụ lính Triều Tiên đào tẩu
>> Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên bị giáng cấp?
>> Hàn Quốc bắt gián điệp Triều Tiên
>> Triều Tiên có tên lửa chiến lược đủ tầm bắn tới Mỹ
>> Hàn Quốc có thể đánh phủ đầu Triều Tiên
>> Một lính Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.