Giải cứu thành công 3 lao động "mắc kẹt" tại Đam Rông

19/10/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Đến 12 giờ 30 hôm nay 19.10, việc giải cứu 3 lao động bị lừa mắc kẹt tại Đam Rông (Lâm Đồng) đã thành công khi họ lần lượt bước lên xe ô tô của Công an huyện Sông Hinh để về lại quê nhà sau 20 ngày lao động khổ cực ở chốn rừng sâu Đạ KNàng.

>>> Còn 3 lao động bị lừa mắc kẹt ở Đam Rông

Trưa 19.10, đoàn công tác của huyện Sông Hinh (Phú Yên) do Thượng tá Phan Thanh Văn, Phó trưởng công an huyện dẫn đầu, đã tiếp xúc được với 3 lao động còn kẹt lại ở xã Đạ KNàng, huyện Đam Rông (Lâm Đồng).

Như Thanh Niên Online đã phản ánh, trước đó, có 26 lao động của 2 huyện Sông Hinh và Sơn Hòa (Phú Yên) đến Lâm Đồng làm việc. Do lao động quá nặng nhọc nên nhóm người này đã tìm cách về lại gia đình nhưng các chủ vườn bắt đóng tiền chuộc.

Nhiều gia đình ở huyện Sông Hinh vì thương con đã mang 1,8 triệu đồng đóng cho chủ vườn để chuộc con về nhà. Đến chiều 18.10, vẫn còn kẹt lại 3 lao động tại nhà ông Phạm Minh Đức, xã Đạ KNàng.

Sau khi đoàn công tác thông qua công an xã tại địa phương thuyết phục mãi, gia đình ông Đức mới cho 3 lao động gồm Na Y Hờ Píap (28 tuổi), K Pá Y Minh (20 tuổi) và vợ là A Lê Hờ Đeng (23 tuổi; đều ngụ xã Ea Bia, H.Sông Hinh) đến trụ sở xã Đạ KNàng gặp đoàn công tác (trước đó, em trai Hờ Đeng là K’ Pá Y Châu đã tìm cách về nhà).

Cả 3 lao động đều phản ánh với đoàn công tác rằng công việc lao động rất nặng nhọc, họ muốn bỏ việc để về nhà nhưng chủ đòi 1,8 triệu đồng tiền chuộc mới cho về. Trong đó, 1,1 triệu đồng là tiền xe, tiền ăn dọc đường, công thêm 700.000 đồng tiền môi giới mà chủ vườn phải trả cho Công ty TNHH Đức Hoàng (Công ty Đức Hoàng).

Những lao động này cho biết, khi “nhân viên” Công ty Đức Hoàng tiếp thị chào mời nói mức lương 3,8 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế khi thỏa thuận hợp đồng họ chỉ được nhận được tối đa 2,3 triệu đồng/tháng.

Còn phía gia đình ông Đức thì cho rằng, 3 lao động trên bỏ việc là phá vỡ hợp đồng lao động, nếu muốn về phải tiếp tục làm việc đủ mức tiền lương 1,8 triệu đồng để trừ chi phí họ đã phải trả cho Công ty TNHH Đức Hoàng.

Thượng tá Văn giải thích: “Ba lao động này không làm gì sai trái, cái sai là của người đi môi giới của Công ty Đức Hoàng. Họ không nói đúng sự thật mức lương, khi chào mời nói chủ thuê sẽ bao tiền xe, tiền ăn… nên nhiều người bị mắc lừa”.

Thượng tá Văn hướng dẫn gia đình ông Đức là người sử dụng lao động có thể khởi kiện Công ty Đức Hoàng để đòi lại số tiền trên, vì công ty đã cử người đến huyện Sông Hinh tuyển dụng lao động và đã nói sai sự thật khi chào mời tuyển dụng.

 
Ba lao động được giải cứu ở xã Đạ KNàng - Ảnh: Vi Xuân

 
Kiểm tra trụ sở Công ty Đức Hoàng - Ảnh: Lâm Viên

 
Giám đốc Công ty Đức Hoàng (áo trắng) làm việc với cơ quan chức năng - Ảnh: Lâm Viên

Lâm Viên

>> Tên cướp đòi tiền chuộc lãnh án
>> Ôsin và người tình bắt cóc con chủ đòi tiền chuộc
>> Giải cứu cô dâu bị chồng Trung Quốc đòi tiền “chuộc”
>> Bắt cóc lãnh đạo công ty đòi tiền chuộc
>> Vụ tàu cá và ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ: Trung Quốc lại đòi tiền chuộc
>> Bắt cóc ông chủ đòi tiền chuộc
>> Bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc
>> Lừa bạn trai lấy xe, đòi tiền chuộc
>> Bắt người đòi tiền chuộc
>> Bắt cóc con nợ đòi tiền chuộc
>> Lấy xe "tình địch" để đòi tiền chuộc
>> Đã ăn trộm… còn đòi tiền chuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.