Còn 3 lao động bị lừa mắc kẹt ở Đam Rông

19/10/2012 03:30 GMT+7

Ngày 18.10, thượng tá Phan Thanh Văn, Phó trưởng Công an huyện Sông Hinh (Phú Yên) dẫn đầu đoàn công tác của huyện Sông Hinh đến huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) để phối hợp tìm kiếm 3 lao động tỉnh Phú Yên được môi giới đưa đến Công ty TNHH Đức Hoàng (Công ty Đức Hoàng) thôn Đoàn Kết, xã N’Thôl Hạ (H.Đức Trọng) vào ngày 30.9.

Nhiều lao động ở Quảng Ngãi cũng bị lừa

Thượng tá Văn thông tin, trong số 26 lao động đến Lâm Đồng làm việc có 22 người đã trở về gia đình. 4 người còn kẹt lại gồm: Na Y Hờ Piáp (28 tuổi), K Pá Y Minh (20 tuổi) đều ngụ xã Ea Bia, H Sông Hinh), A Lê Hờ Đeng (23 tuổi) và em trai là K’ Pá Y Châu (H. Sơn Hòa) gia đình không liên lạc được, hiện không biết ở đâu.

Sau khi cùng Công an huyện Đức Trọng đến Công ty Đức Hoàng kiểm tra hồ sơ lưu xác định được 4 người trên làm việc cho gia đình ông Phạm Văn Đức, xã Đạ KNàng, H.Đam Rông (Lâm Đồng), ông Cao Ngọc Khoa, Giám đốc Công ty Đức Hoàng liên lạc với ông Đức được biết Na Y Hờ Piáp đã bỏ về, chỉ còn 3 người đang làm việc.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Đội trưởng Đội quản lý hành chính (Công an Đức Trọng) cho biết, ngày 27.9 kiểm tra Công ty Đức Hoàng có 10 lao động đến không đăng ký tạm trú, trong đó có 5 người không có CMND. Năm 2011, UBND huyện Đức Trọng kiến nghị Sở LĐ-TB-XH thu hồi giấy phép hoạt động môi giới lao động nhưng Sở chưa thực hiện. Ông Hồ Trí, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Đức Trọng cho biết trong danh sách tuyển dụng tháng 9 và 10.2012 của Công ty Đức Hoàng có 51 lao động đến từ Phú Yên, trong đó có 2 lao động sinh năm 1999, chưa đủ tuổi lao động.

Được biết ngày 19.10, đoàn công tác huyện Sông Hinh tiếp tục đến xã Đạ KNàng để tiếp xúc với 3 lao động trên. Cùng ngày, Sở LĐ-TB-XH Lâm Đồng sẽ phối hợp các cơ quan chức năng huyện Đức Trọng kiểm tra hoạt động tuyển dụng lao động của Công ty Đức Hoàng.

Công an huyện Đức Trọng cho biết, cũng nhận được sự kêu cứu của một số lao động đến từ tỉnh Gia Lai. Ngày 27.9 vừa qua, công an đã can thiệp với Công ty TNHH Đức Hoàng và các chủ thuê người để 12 lao động trở về gia đình. Lý do, lương họ nhận được không đúng với thỏa thuận ban đầu, nhưng làm việc quá cực khổ, ăn uống thiếu dinh dưỡng và có lúc bị ngược đãi.

Gần 3 tháng qua, gia đình bà Đinh Thị Lan, ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ, H.Sơn Hà (Quảng Ngãi) như ngồi trên lửa vì người con trai là anh Đinh Huy (18 tuổi), sau khi lên Tây nguyên làm thuê đã bặt tăm tin tức mãi đến nay. Nhiều gia đình ở xã Sơn Hạ, H.Sơn Hà cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự, giờ không biết con mình ở đâu.

Theo ông Đinh Văn Ngoan, Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ (H.Sơn Hà), vào đầu tháng 9 vừa qua, Công an xã Sơn Hạ đã kịp thời ngăn chặn vụ lừa 7 thanh niên địa phương đưa lên H.Đức Trọng (Lâm Đồng) để “sang nhượng” lại cho các chủ rẫy. Nhiều người không chịu ký hợp đồng nên bị đánh đập buộc phải chấp nhận làm thuê trong điều kiện hết sức cực nhọc. Không chịu nổi cảnh ngược đãi, một số lao động đã cầu cứu gia đình mang tiền lên Lâm Đồng chuộc về. Hiện Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng xác minh vụ việc, sớm giải cứu những lao động trở về gia đình.

Lâm Viên - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.