Lãnh án tù vì làm giả giấy tờ để lấy hàng khỏi cảng

18/10/2012 15:05 GMT+7

(TNO) Để nhận được hàng hóa nhập khẩu, Nguyễn Duy Tân (30 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) đã làm giả giấy tờ để đánh tháo hàng ra khỏi cảng.

(TNO) Ngày 18.10, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm xét kháng cáo của Nguyễn Duy Tân. Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của Tân, giảm từ 5 năm tù xuống còn 3 năm tù về tội  “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”, giữ nguyên hình phạt 1 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, mức hình phạt chung cho cả hai tội danh là 4 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Duy Tân được giám đốc một công ty có trụ sở tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) thuê làm dịch vụ cho một lô hàng máy móc các loại đã qua sử dụng (máy cắt, máy tiện, máy nén khí…) từ Nhật Bản về Việt Nam với chi phí 8 triệu đồng.

Tìm hiểu từ nhiều người, Tân nghe nói thủ tục nhập khẩu các loại máy công cụ rất khó khăn, trong khi công ty có lô hàng nhập về hối thúc phải nhanh chóng làm thủ tục thông quan lô hàng. Sợ không đảm bảo thời hạn như đã thỏa thuận và sợ mất uy tín nên Tân làm giả dấu mộc, phiếu xuất - nhập bãi để hợp thức hóa hồ sơ đưa hàng hóa trong container ra khỏi cảng Cát Lái (Q. 2, TP.HCM). 

Theo đó, Tân đi mua khung in lụa, mua hóa chất ở chợ Kim Biên rồi sử dụng phần mềm vi tính để “chế biến” mộc giả. Từ đó Tân được bỏ qua các giai đoạn cung cấp hồ sơ để làm thủ tục đối chiếu tờ khai, kiểm hóa, đóng thuế, đóng lệ phí hải quan, thanh lý tờ khai hải quan trong quá trình nhập khẩu hàng hóa.

Tuy nhiên, khi container hàng được vận chuyển ra khỏi cảng thì bị cán bộ cảng Cát Lái, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn - khu vực I phát hiện. Kiểm tra thực tế hàng hóa có trong container cho thấy số lượng máy móc đã qua sử dụng gồm 24 mục, 81 cái, trong khi tờ khai hải quan chỉ có 6 mục, 18 cái. Theo kết quả định giá, trị giá lô hàng phạm pháp bị thu giữ 806 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tân trình bày: lô hàng phạm pháp không còn giá trị sử dụng để xin giảm án. Tuy nhiên, lời khai này không được Hội đồng xét xử chấp nhận vì hàng hóa đã được cơ quan chuyên môn định giá.

Đánh giá toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử cho rằng Tân chỉ là người làm dịch vụ nhận hàng để được trả tiền công, phạm tội do sợ không nhận được lô hàng đúng thời hạn dẫn đến mất mối làm ăn, thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự… nên giảm cho Tân một phần hình phạt.

 Lê Nga

>> Phá đường dây làm giả giấy tờ tinh vi
>> Phá đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn
>> Khởi tố kẻ làm giả giấy tờ xe Camry để lừa đảo
>> Phá đường dây làm giả giấy bảo lãnh ngân hàng
>> Hàng trăm sinh viên Trung Quốc làm giả giấy tờ để du học
>> Hầu tòa vì làm giả giấy tờ đưa người ra nước ngoài
>> Phá đường dây làm giả giấy tờ liên tỉnh
>> Làm giả giấy tờ để thông quan hàng nhập khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.