Xem Miss Saigon trên sân khấu Bangkok

10/10/2012 03:00 GMT+7

Đạo diễn người Thái Lan Takonkiet cho biết đã “thai nghén” Miss Saigon 22 năm trước khi lần đầu tiên xem vở nhạc kịch này ở London (Anh). Tiếc rằng lúc đó không có sân khấu nào ở Bangkok đạt chuẩn để trình diễn Miss Saigon.

Khi nhà hát Rachadalai được khánh thành cách đây 7 năm thì Takonkiet mới dám lên ý tưởng cho vở diễn này. Tuy nhiên, vấn đề chuyển ngữ sang tiếng Thái (cũng có nhiều dấu âm như tiếng Việt) mới là điều khó khăn nhất đối với đạo diễn này bởi đó không phải là ngôn ngữ nói mà là ngôn ngữ nhạc. Đây cũng là lần đầu tiên vở nhạc kịch này được trình diễn ở Thái Lan, quốc gia thứ 29 có bản quyền Miss Saigon.

Xem Miss Saigon trên sân khấu Bangkok 
Cảnh trực thăng đậu trên nóc một tòa nhà ở Sài Gòn trong vở kịch - Ảnh: Minh Quang

Miss Saigon tái dựng cuộc chiến ở Việt Nam những ngày cuối cùng trước thời điểm 30.4.1975. Nhưng trọng tâm của vở là câu chuyện tình lãng mạn giữa một người lính Mỹ và cô gái Việt. Cuộc chiến kết thúc cũng là lúc tình yêu nảy nở giữa 2 con người không hoàn toàn là kẻ thù của nhau nhưng xa cách về ngôn ngữ và văn hóa... Chris trở về Mỹ sau năm 1975, cưới vợ mà không biết rằng mình có một đứa con trai cùng với Kim và Kim vẫn một lòng chung thủy chờ đợi Chris quay lại. Sóng gió xảy ra trong cuộc đời Kim tưởng chừng đã khiến cô mất đứa con, biểu trưng tình yêu của Kim dành cho Chris. Kim đã vượt qua tất cả và những tưởng sẽ đến được bến bờ hạnh phúc. Nhưng một lần nữa số phận nghiệt ngã đến với cô gái trẻ, vì tình yêu Kim phải hy sinh để người yêu được hạnh phúc.

 

Ba soạn giả Claude-Michel Schonberg (Pháp), Alain Boublil (người Pháp gốc Tunisia) và Richard Maltby (Mỹ) sáng tác Miss Saigon hồi những năm 1980 dựa trên câu chuyện mà họ chứng kiến. Được công diễn lần đầu tiên ở Anh, Miss Saigon sau đó nhanh chóng trở thành một trong những vở nhạc kịch ăn khách nhất thế giới. Đến nay đã có hơn 34 triệu lượt khán giả xem với hơn 15 ngôn ngữ chuyển thể khác nhau.

Dàn diễn viên Thái Lan trong Miss Saigon còn khá trẻ, phần lớn họ là những ca sĩ được tuyển chọn trong các cuộc thi trong nước. Nhiều người cho rằng đạo diễn Takonkiet Viravan quá mạo hiểm khi lựa chọn những diễn viên chưa có kinh nghiệm trong diễn xuất kịch nghệ đối với vở kịch được xem là lớn của thế giới. Tuy nhiên, chính những diễn viên trẻ này đã đem lại thành công cho Miss Saigon tại Thái Lan, ngay cả Richard Maltby (Mỹ), một trong 3 soạn giả của Miss Saigon phải thốt lên rằng: “Đây là phần trình diễn hay nhất mà tôi từng được xem trong suốt hơn 20 năm qua”.

Nhưng có lẽ phần làm nên sự thành công của Miss Saigon ở Thái Lan chính là dàn dựng, thiết kế. Từ Sài Gòn với những ngôi nhà phố, cột đèn có từ thời Pháp được tái hiện như thật, đến những trận đánh cuối cùng của quân giải phóng được cách điệu trong rừng cờ chiến thắng đỏ rực sân khấu cùng ảnh Bác Hồ, hoặc trực thăng xuất hiện trên nóc tòa nhà ở Sài Gòn.

Người xem chìm đắm trong câu chuyện lãng mạn và thích thú trước sự hoành tráng của sân khấu.

Chị Paw, một Việt kiều, cho biết rất ấn tượng với vở nhạc kịch này. “Ngoài chuyện biết thêm về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, người Thái còn hiểu hơn về phụ nữ Việt Nam”, chị chia sẻ.

Miss Saigon được trình diễn hơn 20 suất, đến khoảng cuối tháng 10.2012 tại Sân khấu Rachadalai, Bangkok.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Miss Saigon" trên sân khấu Bangkok
>> Miss Saigon lên sân khấu Bangkok
>> Á quân American Idol đóng phim “Miss Saigon”
>> Để Miss Saigon Elegance tài trợ cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.