Nhiều ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật

03/10/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã rút khỏi danh sách thành viên tham gia các sự kiện liên quan đến hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới diễn ra tại Nhật vào tuần tới trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang căng thẳng, theo tin tức từ tờ Dow Jones Newswires (Mỹ) ngày 2.10.

(TNO) Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã rút khỏi danh sách thành viên tham gia các sự kiện liên quan đến hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới diễn ra tại Nhật vào tuần tới trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang căng thẳng, theo tin tức từ tờ Dow Jones Newswires (Mỹ) ngày 2.10.

Mặc dù các ngân hàng trên không đưa ra lý do, nhưng động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku\Điếu Ngư giữa Nhật và Trung Quốc chẳng những tác động lên quan hệ song phương hai nước, mà còn ảnh hưởng đến cả các quan hệ đa phương, theo Dow Jones Newswires.

“Chuyện này thẳng thắn mà nói thì cũng là do căng thẳng Trung - Nhật”, Dow Jones Newswires trích dẫn lời một quan chức Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, chi nhánh Tokyo phát biểu.

Trong số các ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị của IMF có Ngân hàng Truyền thông và Ngân hàng Xây dựng. Còn Ngân hàng Trung Quốc (BOC) thì cho biết vẫn chưa quyết định có nên cử đại diện đi dự hội nghị của IMF hay không.

Thứ trưởng Tài chính Nhật Takehiko Nakao cho biết Tokyo hiện chưa nhận được thông báo rút lui chính thức nào từ các ngân hàng Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Công ty Trung Quốc "bị cấm cửa" khởi kiện tổng thống Mỹ
>> Trung Quốc “dụ” Đài Loan cùng chống Nhật
>> Trung Quốc hủy lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao với Nhật Bản
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.