Trung Quốc “dụ” Đài Loan cùng chống Nhật

28/09/2012 03:30 GMT+7

Bắc Kinh đang vận động Đài Loan cùng đứng về một phía trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

>> Thủ tướng Nhật tuyên bố không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư
>> Tuần duyên Nhật, Đài Loan “đấu” vòi rồng ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Đến lượt tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư

 

tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Tàu Nhật và Đài Loan “đấu súng nước” trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Báo Financial Times hôm qua đưa tin Trung Quốc vừa lên tiếng cam kết bảo vệ tàu cá Đài Loan, vốn cũng là một bên tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư, trước lực lượng tuần duyên Nhật. Tờ báo dẫn một thông báo của Văn phòng Đài Loan sự vụ thuộc chính phủ Trung Quốc cho biết: “Các tàu của chính phủ đại lục hiện cung cấp dịch vụ cho ngư dân của cả hai phía ở eo biển Đài Loan”. Cơ quan trên còn tỏ ra “thân ái” hơn khi tuyên bố: “Cả hai phía đều là một nhà. Những người anh em, ngay cả nếu họ có tranh cãi nội bộ, vẫn nên đoàn kết chống lại sự xâm lấn từ bên ngoài”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tàu tuần duyên của Nhật Bản và Đài Loan đấu vòi rồng với nhau hồi đầu tuần tại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Trước động thái mới của Bắc Kinh, tờ The Christian Science Monitor dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Jun Okumura ở Mỹ nhận định Bắc Kinh chắc hẳn đang hài lòng về việc tàu Nhật và Đài Loan đấu vòi rồng.

Trong khi đó, AP dẫn lời Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda, phát biểu vào ngày 27.9 sau phiên họp của Đại hội đồng LHQ, khẳng định sẽ không khoan nhượng với Trung Quốc về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật cũng cam kết Tokyo sẽ phản ứng bình tĩnh và kiềm chế không cho tranh chấp ảnh hưởng bất lợi đến quan hệ song phương. Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, ông Noda kêu gọi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, đúng luật pháp quốc tế và không sử dụng vũ lực. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm qua tuyên bố Tokyo cần “đối mặt với lịch sử” và “ngừng tất cả các hoạt động vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các nước khác”.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Yuji Miyamoto kêu gọi Tokyo và Bắc Kinh sớm tổ chức đàm phán về Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, tờ The Japan Times ngày 27.9 đưa tin ông Miyatomo cũng đề nghị triển khai Lực lượng Phòng vệ và Cảnh sát biển của Nhật để tăng cường khả năng phòng thủ trên biển xung quanh quần đảo tranh chấp. Ông cho rằng đó là cách để xúc tiến đàm phán ngoại giao hiệu quả.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.