Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc

23/09/2012 03:40 GMT+7

Giữa lúc căng thẳng trên biển Hoa Đông dâng cao, Mỹ và Nhật Bản tiến hành diễn tập tăng cường khả năng bảo vệ đảo xa bờ.

Ngày 22.9, Lực lượng Phòng vệ trên bộ Nhật Bản (JGSDF) và lính thủy đánh bộ Mỹ tập trận chung tại đảo Guam. Theo Kyodo News, nội dung diễn tập giả định giành lại quyền kiểm soát một hòn đảo bị lực lượng nước ngoài chiếm giữ. Các binh sĩ đổ bộ lên bờ biển phía bắc đảo Guam bằng tàu đổ bộ nhỏ và tiến hành tái chiếm đảo. Đây là lần đầu tiên 2 nước tập trận bảo vệ các đảo xa bờ giữa lúc căng thẳng đang dâng cao giữa Nhật Bản và Trung  Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, JGSDF tuyên bố cuộc diễn tập không nhằm vào hòn đảo hay quốc gia cụ thể nào.

 Người Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc tại Tokyo
Người Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc tại Tokyo - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 22.9, khoảng 800 người Nhật xuống đường biểu tình tại thủ đô Tokyo để phản đối hành động của Trung Quốc xung quanh vấn đề Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP. Những người biểu tình vẫy cờ Nhật khi họ diễu hành gần Đại sứ quán Trung Quốc và hô các khẩu hiệu cáo buộc Bắc Kinh “hung bạo” đồng thời khẳng định “sẽ không bao giờ nhượng bộ trước bất kỳ đe dọa quân sự nào”. Cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa, không có các hành vi bạo lực như của người biểu tình quá khích ở Trung Quốc vừa qua. “Chúng tôi sẽ không cướp phá cửa hàng hay đốt cờ, đốt ảnh gì cả”, AFP dẫn lời một người Nhật khẳng định. Trước đó, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda kêu gọi công chúng nước này bình tĩnh và “hành động đúng phẩm giá”.

Đến nay, tàu tuần duyên Nhật và tàu công vụ Trung Quốc vẫn đang vờn nhau tại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Reuters dẫn lời một số chuyên gia cho rằng việc Bắc Kinh và Tokyo vẫn đang triển khai tàu bán quân sự vũ trang nhẹ cho thấy hai bên không muốn đẩy căng thẳng leo thang thành đụng độ. Tuy nhiên, nguy cơ xung đột vẫn hiển hiện và mọi tính toán sai lầm hay hành động bộc phát đều có thể khiến tình hình vượt tầm kiểm soát. Theo các chuyên gia, nếu đụng độ nổ ra thì nhiều khả năng Mỹ sẽ vào cuộc. Giới chức Washington từng nhiều lần khẳng định Senkaku/Điếu Ngư nằm trong Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Báo China Times của Đài Loan hôm qua loan tin quân đội Trung Quốc đã điều tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21C với tầm bắn 3.200 km tới tỉnh Phúc Kiến, miền đông nước này, đồng thời vừa tiến hành tập trận trên biển. Trong khi đó, phóng viên Ken Moriyasu của báo Nihon Keizai Shimbun tiết lộ rằng Nhật cũng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với Trung Quốc mà không có sự can thiệp của Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng các động thái trên của 2 phe nhằm chuẩn bị cho mọi tình huống cũng như có tác dụng răn đe nhau là “đừng ép người thái quá”. Các bên liên quan chưa phản ứng về những thông tin này. 

Bích Huệ

Lê Loan

>> Dân Nhật biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc
>> “Con dao hai lưỡi” của biểu tình tại Trung Quốc
>> Lợi dụng biểu tình, tranh thủ quảng cáo
>> Xe hơi Nhật khủng hoảng vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc
>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> Biểu tình chống Mỹ lan sang Thái Lan
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật
>> Mỹ điều binh đến Trung Đông và Bắc Phi đối phó biểu tình
>> Hàng trăm ngàn người Nhật biểu tình phản đối Mỹ triển khai MV-22 Osprey

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.