Dân Nhật biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc

22/09/2012 16:52 GMT+7

(TNO) Ngày 22.9, hàng trăm người Nhật Bản đã xuống đường biểu tình trong ôn hòa nhằm phản đối Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản-Trung Quốc, chỉ vài ngày sau làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản rầm rộ tại Trung Quốc.

Khoảng 800 người biểu tình giơ cao cờ Nhật đi dọc các con đường ở trung tâm thủ đô Tokyo của Nhật Bản, theo tin tức từ AFP.

Những người biểu tình tập trung tại khu Roppongi ở Tokyo, gần Đại sứ quán Trung Quốc, hô to: “Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa quân sự nào của Trung Quốc”.

Họ lên tiếng chỉ trích những người biểu tình Trung Quốc quá khích đã đập phá các cửa hàng, xe cộ, buộc các nhà máy của Nhật Bản tại Trung Quốc phải đóng cửa và ngừng sản xuất hồi tuần rồi.

“Chúng tôi cũng biểu tình nhưng ôn hòa”, AFP dẫn lời Shuhei Takagi (21 tuổi), một người tham gia biểu tình, cho biết.

 Một phụ nữ Nhật trong trang phục truyền thống Kimono giơ cao cờ biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 22.9 - Ảnh: AFP
Một phụ nữ Nhật trong trang phục truyền thống tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 22.9 - Ảnh: AFP

Tâm điểm của vụ tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo AFP, hai nước này đã tranh cãi chủ quyền quần đảo này kể từ thập niên 1970, nhưng đến tháng 8.2012, căng thẳng tranh chấp biển đảo lên đến mức đỉnh điểm khi các nhà hoạt động Trung Quốc, rồi các nhà hoạt động Nhật Bản đặt chân lên một số hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư cắm cờ và tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng lại càng leo thang khi chính quyền Nhật Bản lên tiếng đòi mua ba hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ngày 22.9 cho AFP biết đang giám sát hoạt động của bảy tàu Trung quốc đang hiện diện tại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư, và trong ngày 19.9 đã có tổng cộng 14 tàu Trung Quốc đã được triển khai đến khu vực này.

Mỹ, Nhật diễn tập tái chiếm đảo

Ngày 22.9, các đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ và Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) diễn tập chung tại đảo Guam nhằm nâng cao khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh.

Trong cuộc diễn tập, nhằm giành lại quyền kiểm soát một đảo đã bị lực lượng nước ngoài chiếm giữ, các binh sĩ tham gia diễn tập dùng thuyền nhỏ, đổ bộ lên bờ biển phía bắc thuộc Guam, theo Kyodo News. Sau khi đổ bộ, JGSDF là đơn vị chủ đạo tiến hành tái chiếm đảo.

Đây là cuộc diễn tập chung đầu tiên của Mỹ và Nhật Bản nhằm nâng cao khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh, giữa lúc căng thẳng Nhật Bản - Trung  Quốc về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đang dâng cao.

Tuy nhiên, JGSDF cho hay cuộc diễn tập mới không nhằm vào một đảo hay một quốc gia cụ thể nào.

Cuộc diễn tập nói trên nằm trong đợt tập trận chung Mỹ - Nhật kéo dài 37 ngày, bắt đầu từ ngày 21.8, diễn ra tại Guam, đảo Tinian thuộc quần đảo Bắc Mariana thuộc Mỹ và trong vùng biển từ đảo Okinawa đến Tinian. (Văn Khoa)

Phúc Duy

>> “Con dao hai lưỡi” của biểu tình tại Trung Quốc
>> Lợi dụng biểu tình, tranh thủ quảng cáo
>> Xe hơi Nhật khủng hoảng vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc
>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.