Tổng thống Mỹ "tránh mặt" thủ tướng Israel

12/09/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Các quan chức Israel tiết lộ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối gặp mặt ông Benjamin Netanyahu khi thủ tướng Israel đến Mỹ vào cuối tháng này.

Hãng Reuters dẫn tin tức từ một quan chức Israel giấu tên hôm 11.9 cho biết Nhà Trắng đã khước từ yêu cầu được gặp mặt ông Obama của ông Netanyahu khi nhà lãnh đạo Israel đến Mỹ để tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định ông Obama không thể gặp ông Netanyahu chỉ vì vấn đề lịch trình.

Trước đó, ông Netanyahu đã chỉ trích Mỹ không đủ cứng rắn với Iran xung quanh chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ nói ông Obama và ông Netanyahu vẫn liên lạc thường xuyên và nhà lãnh đạo Israel sẽ gặp Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Obama, người đang tiến hành vận động tái tranh cử, dự kiến sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày 25.9 trong khi ông Netanyahu sẽ có bài phát biểu vào ngày 28.9.

“Họ chỉ đơn giản có mặt tại thành phố trong cùng lúc”, người phát ngôn của Nhà Trắng Tommy Vietor nói.

Ông Vietor cũng nói ông Obama sẽ không gặp gỡ song phương với bất kỳ ai tại Đại hội đồng.

Nhà Trắng đã đưa ra một thông báo vào tối 11.9 cho biết ông Obama vừa có cuộc điện đàm dài một tiếng với ông Netanyahu.

“Hai nhà lãnh đạo bàn bạc về mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Iran, và mối quan hệ hợp tác sát sao cùng những vấn đề an ninh khác”, thông báo cho biết.

Thông báo được đưa ra sau khi ông Netanyahu có phát biểu chỉ trích những quốc gia khác vì không vạch ra “lằn ranh đỏ” với Iran.

“Cả thế giới nói với Israel: hãy chờ đi, vẫn còn thời gian. Và tôi hỏi lại: chờ làm gì? Chờ đến khi nào?”, ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov ở Jerusalem hôm 11.9.

“Những ai trong cộng đồng quốc tế từ chối đưa ra lằn ranh đỏ với Iran không có quyền về đạo đức để bật đèn đỏ với Israel”, ông Netanyahu nói tiếp.

Sơn Duân

>> Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?
>> Iran sắp "trình làng" tên lửa có tầm bắn 2.000 km
>> Iran gửi đặc công sang giúp Syria
>> Israel, Mỹ vẫn chưa “đồng giọng” về Iran
>> Iran sẽ đánh cả Mỹ nếu bị Israel tấn công?
>> Mỹ gia tăng áp lực lên Iran để ngăn Israel tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.