Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?

10/09/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Tờ Sunday Times hôm 9.9 dẫn lời các chuyên gia quốc phòng nói rằng Israel có thể phá hỏng mạng lưới điện của Iran bằng xung điện từ.

Tờ báo Anh đã nêu ra một trong những “điều bất ngờ” mà Lực lượng phòng vệ Israel sẽ tung ra trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran.

Theo tờ Sunday Times, nhà nước Do Thái có thể đánh sập mạng lưới điện của Iran bằng vũ khí xung điện từ như một phần trong cuộc tấn công phối hợp và “đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá”.

Bài báo cho biết việc sử dụng loại vũ khí này đã được nêu ra nhiều lần trong các cuộc tranh luận giữa các chính trị gia Israel về khả năng tấn công Iran.

Tờ Sunday Times dẫn lời chuyên gia quốc phòng kỳ cựu người Mỹ Bill Gertz cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã báo cáo về “sự gia tăng lo ngại rằng Israel sẽ tấn công Iran bằng vụ nổ hạt nhân ở trên cao nhằm phá hủy mọi thiết bị điện ở nước này”.

Công nghệ xung điện từ, vốn được xem là vũ khí phi sát thương, đã được biết đến trong nhiều thập kỷ.

Một xung điện từ (EMP) là sự xuất hiện đột ngột nguồn năng lượng gamma cực lớn vốn phản ứng với từ trường trái đất để sinh ra dòng điện mạnh. Nó sẽ tạo ra sóng xung kích có khả năng “nướng chín” các thiết bị điện và mạch điện.

Dù EMP lần đầu tiên được lưu ý như là một hiệu ứng của các vụ thử hạt nhân trên cao từ thập niên 1950 và 1960, hiệu ứng này cũng có thể được sinh ra từ những biện pháp phi hạt nhân như máy phát sóng cực ngắn.

Một tia xung điện có thể phá vỡ mạng lưới điện và hệ thống thông tin liên lạc dành cho giao thông, các dịch vụ tài chính và ứng phó khẩn cấp.

Sơn Duân

>> Iran sắp "trình làng" tên lửa có tầm bắn 2.000 km
>> Lực lượng tinh nhuệ Iran “vào Syria”
>> Israel, Mỹ vẫn chưa “đồng giọng” về Iran
>> Iran coi nhẹ cuộc tập trận “hầm hố” của Mỹ ở vùng Vịnh
>> Iran sẽ đánh cả Mỹ nếu bị Israel tấn công?
>> Mỹ gia tăng áp lực lên Iran để ngăn Israel tấn công
>> Israel muốn có “lằn ranh đỏ” cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.