Chính phủ Nhật sắp mua quần đảo tranh chấp

04/09/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật thông báo nước này sắp sửa đạt được thỏa thuận mua ba hòn đảo (thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp) vào cuối tháng này với giá 26 triệu USD.

Kế hoạch mua ba hòn đảo Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima đã tạo nên làn sóng chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc và Đài Loan - phía cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này ở biển Hoa Đông.

Tờ Japan Times dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura hôm 3.9: “Nhà nước đang thuê quần đảo song chủ sở hữu muốn bán chúng. Chúng tôi đang thương lượng dựa trên lập trường duy trì và quản lý quần đảo Senkaku theo cách thức hòa bình và ổn định”.

Chính phủ Nhật sắp mua quần đảo tranh chấp
 Đoàn khảo sát của thành phố Tokyo nghiên cứu chất lượng nước ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã công bố kế hoạch mua lại ba hòn đảo vào tháng 7 với mức giá đề xuất là 2 tỉ yen (26 triệu USD).

Trước đó, chính quyền thủ đô Tokyo cũng đề nghị mua lại ba hòn đảo nói trên từ số tiền quyên góp.

Vào tháng 4, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã thu hút sự chú ý của dư luận khi thông báo kế hoạch mua các hòn đảo vào cuối năm nay.

Sau các cuộc thương lượng bí mật với ông Noda, ông Ishihara cho biết ông không phản đối kế hoạch mua lại các hòn đảo của chính phủ, miễn là chính phủ đồng ý xây dựng cầu tàu cho các tàu cá và những cơ sở khác.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là trung tâm của một vụ tranh cãi gay gắt giữa Bắc Kinh và Tokyo sau khi các nhà hoạt động Trung Quốc và ủy viên hội đồng địa phương ở Nhật lần lượt thực hiện các vụ đổ bộ lên đảo Uotsuri vào tháng 8 để khẳng định chủ quyền.

Chính quyền thành phố Tokyo mới đây đã xin phép cử một đoàn khảo sát đến quần đảo để định giá song bị chính phủ Nhật từ chối. Vì vậy, hôm 3.9, thành phố này đã cử một đoàn khảo sát đi thuyền đến gần quần đảo để kiểm tra chất lượng nước mà không đặt chân lên các hòn đảo.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.