Cải tổ nội các để đẩy mạnh cải cách

29/08/2012 03:30 GMT+7

Cuộc cải tổ nội các mới đây được dư luận và giới quan sát trong lẫn ngoài Myanmar nhìn nhận là quyết tâm của Tổng thống Thein Sein tiếp tục kiên định đường lối cải cách. Đây là đợt thay đổi nhân sự lớn nhất kể từ khi ông Thein Sein nhậm chức hồi năm ngoái.

Sự kiện này đáng được chú ý ở 3 thay đổi quan trọng. Trước tiên là việc bổ nhiệm Tư lệnh hải quân Nyan Tun, người được cho là ủng hộ cải cách, vào vị trí Phó tổng thống. Rồi đến thay đổi 9 trong số 29 thành viên nội các theo hướng giảm bớt vai trò của những người có quan điểm cứng rắn đồng thời tăng quyền hạn cho những thành viên thông thạo các mối quan hệ với phe đối lập. Cuối cùng là nâng cao vị trí của 4 bộ trưởng.

Qua đó, có thể thấy ông Thein Sein chủ định bố trí những cộng sự thân cận nhất trong cơ cấu nội các mới để đảm bảo thực thi thành công định hướng cải cách. Sự bố trí nhân sự mới cũng cho thấy tất cả liên quan đến đối nội hơn là đối ngoại và an ninh. Thông điệp từ đó có thể là tiếp tục hợp tác thực sự với phe đối lập và tập trung phát triển kinh tế, hài hòa xã hội. Có tin, Myanmar đã xóa tên 2.000 người đang lưu vong ở nước ngoài khỏi danh sách cấm để cho phép họ tự do về nước.

Những điều chỉnh nhân sự nói trên rất cần thiết nếu ông Thein Sein muốn tận dụng thiên thời lẫn địa lợi và nhân hòa để cải cách chính trị, kinh tế và xã hội thành công. Mọi sự nửa vời đều rất nguy hại đối với cả chính phủ lẫn phe đối lập cũng như đất nước này.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Myanmar cải tổ nội các
>> Hội nghị đầu tư Myanmar
>> Myanmar sắp phóng vệ tinh
>> Myanmar bỏ kiểm duyệt báo chí
>> Myanmar ngưng kiểm duyệt truyền thông
>> Myanmar có phó tổng thống mới
>> Tư lệnh hải quân Myanmar nhậm chức phó tổng thống
>> Myanmar tăng cường giới nghiêm ở bang Rakhine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.