Tuyển điều dưỡng làm việc tại Nhật

21/08/2012 09:20 GMT+7

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn đề nghị ngành lao động các tỉnh, thành phố phổ biến rộng rãi thông tin về việc tuyển chọn điều dưỡng viên, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn đề nghị ngành lao động các tỉnh, thành phố phổ biến rộng rãi thông tin về việc tuyển chọn điều dưỡng viên, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản.

Trước đó, trên cơ sở ký kết giữa hai chính phủ về hợp tác về việc đưa đi - tiếp nhận điều dưỡng viên và hộ lý VN đến Nhật, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH làm đầu mối thực hiện chương trình này.

Cơ hội làm việc dài hạn tại Nhật Bản

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa, đây là chương trình dành cho những người có chuyên môn điều dưỡng được sang làm việc tại Nhật Bản với tư cách là ứng viên điều dưỡng và hộ lý. Làm việc ở quốc gia này, lao động VN còn có cơ hội tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản.

Trong thông tin gửi các tỉnh, thành phố, Bộ LĐ-TB&XH cho biết công dân VN có nhu cầu đi làm ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của chương trình. Đối với ứng viên hộ lý, phải tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng đa khoa (ba năm) hoặc đại học điều dưỡng đa khoa (bốn năm); độ tuổi không quá 35 và đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; không tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với ứng viên điều dưỡng, ngoài những tiêu chí nói trên phải có thêm các điều kiện như: được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh).

Để tham gia chương trình, ứng viên phải có đơn đăng ký theo mẫu của Cục Quản lý lao động ngoài nước (gọi tắt là Dolab, www.dolab.gov.vn). Sơ yếu lý lịch khi gửi cho Dolab phải có xác nhận của cơ quan chủ quản hoặc của chính quyền địa phương nơi cư trú. Kèm theo là bản sao bằng tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng đa khoa hoặc cao đẳng điều dưỡng đa khoa có công chứng. Giấy tờ chứng minh có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc và giấy tờ chứng minh đủ điều kiện sức khỏe theo quy định. Riêng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời điểm ứng viên nộp hồ sơ chưa có thì cần phải bổ sung chứng chỉ này trước khi tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật dự kiến vào tháng 11-2012.

Ứng viên đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định sẽ được đào tạo 12 tháng tại cơ sở do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức. Sau khi hoàn thành chương trình học, ứng viên sẽ tham dự kỳ thi năng lực tiếng Nhật cấp độ N3 (Nhật Bản chia năng lực tiếng Nhật thành năm cấp độ từ 1-5, cấp N1 là cấp cao nhất), nếu thi đậu sẽ được giới thiệu cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Những ứng viên được chủ sử dụng lao động lựa chọn sẽ qua Nhật vừa học vừa làm việc với thời gian ba năm (đối với ứng viên điều dưỡng) và bốn năm (đối với ứng viên hộ lý). Trong quá trình đó, ứng viên điều dưỡng sẽ được dự thi chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi chứng chỉ này một lần vào năm thứ bốn sau khi đã làm việc về dịch vụ hộ lý trên ba năm. Nếu thi đậu, các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn.

Mức lương từ 37-40 triệu đồng

Trong thông tin tuyển chọn, Bộ LĐ-TB&XH mô tả công việc của ứng viên điều dưỡng và hộ lý như sau: đối với ứng viên điều dưỡng, công việc chủ yếu là chăm sóc sức khỏe thường ngày cho bệnh nhân, quan sát và nắm bắt tình trạng bệnh của người bệnh, chăm sóc theo tình trạng bệnh, cho bệnh nhân ăn và những công việc khác được giao.

Đối với ứng viên hộ lý, công việc chủ yếu là giao tiếp, tạo dựng mối quan hệ, tư vấn cho người già, người bệnh cần được chăm sóc; quan sát tình trạng tinh thần, sức khỏe của người già, người bệnh; hỗ trợ sinh hoạt thường ngày của người già, người bệnh (di chuyển, tắm, thay đồ, ăn uống, vệ sinh...); ghi chép nội dung hỗ trợ và thông báo cho nhân viên khác biết...

Khi trở thành ứng viên điều dưỡng và hộ lý tại Nhật Bản, các ứng viên sẽ được hưởng mức lương bằng người Nhật làm cùng công việc (hoặc cao hơn tùy vào một số tiêu chuẩn cụ thể). Theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, ứng viên điều dưỡng hiện nay tại Nhật Bản có mức lương 34-37 triệu đồng/tháng, ứng viên hộ lý đạt 37-40 triệu đồng/tháng tùy nơi làm việc và vị trí công việc. Ngoài mức lương trên, ứng viên còn được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Một đầu mối tiếp nhận

Ông Lê Văn Thanh, cục phó Dolab, cho biết Bộ LĐ-TB&XH giao cho Dolab là đầu mối duy nhất tiếp nhận hồ sơ đăng ký và triển khai chương trình cùng với đầu mối phía Nhật Bản. Các công ty XKLĐ hay bất kỳ cá nhân nào không được cấp phép thực hiện chương trình này.

Vì vậy, người lao động chỉ đăng ký và nộp hồ sơ trực tiếp tại Dolab hoặc thông qua đường bưu điện theo địa chỉ sau: 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1-9 đến hết 15-9-2012, hồ sơ gửi qua đường bưu điện sẽ được tính căn cứ theo dấu bưu điện. Dolab sẽ thẩm định và thông báo danh sách người đăng ký đạt yêu cầu và không đạt yêu cầu để tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật trên trang web của Dolab.

Theo Hồ Văn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.