Trưởng thôn "cướp" siêu thị phát chẩn người nghèo

16/08/2012 15:48 GMT+7

(TNO) Một thị trưởng Tây Ban Nha đã trở thành anh hùng trong mắt nhiều người sau khi công khai "cướp" nhu yếu phẩm của siêu thị để phân phát cho người nghèo, Reuters đăng tải ngày 16.8.

(TNO) Một trưởng thôn ở Tây Ban Nha đã trở thành anh hùng trong mắt nhiều người sau khi công khai "cướp" siêu thị để phân phát cho người nghèo, theo tin tức từ Reuters đăng tải ngày 16.8.

Bảy người đã bị bắt trong hai vụ đột nhập của các thành viên công đoàn lao động tại các siêu thị. Những người này chất đầy thực phẩm trên các xe đẩy trong siêu thị rồi mang ra ngoài mà không trả tiền, vì có ông Sanchez Gordillo đứng bên ngoài bảo lãnh.

Juan Manuel Sanchez Gordillo, trưởng thôn Marinaleda, khu vực phía nam vùng Andalusia (Tây Ban Nha) cho biết số thực phẩm "bị trộm" hồi tuần rồi đã được phân phát cho các gia đình lâm vào cảnh túng thiếu vì cơn khủng hoảng kinh tế tại Tây Ban Nha.

Thị trưởng Tây Ban Nha lấy cắp đồ ăn siêu thị để cho người nghèo
Ông Juan Manuel Sanchez Gordillo, trưởng thôn Marinaleda, được ví như “Robin Hood” của Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Vị trưởng thôn 59 tuổi này không bị truy tố hình sự vì ông là đại biểu quốc hội vùng Andalusia Tuy nhiên, ông cho biết sẽ sẵn lòng từ bỏ quyền lợi nói trên và tự nộp mình.

"Nhiều người không có tiền mua thức ăn. Và trong thế kỷ 21 thì điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Sanchez Gordillo nói trong một buổi phỏng vấn với Reuters.

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ nghèo đói tại Tây Ban Nha đã tăng hơn 15% kể từ năm 2007, khiến một phần tư số công nhân mất việc làm và hàng chục ngàn người bị tịch thu nhà cửa vì nợ nần.

Tuy nhiên, nhận xét về trường hợp của trưởng thôn Sanchez Gordillo, chính phủ Tây Ban Nha cho rằng ông đang chế giễu luật pháp.

"Bạn không thể vừa là Robin Hood, vừa là Quận trưởng vùng Nottingham. Ông Sanchez Gordillo đang muốn gây sự chú ý bất chấp việc gây thiệt hại cho người khác”, phát ngôn viên Alfonso Alonso của đảng cầm quyền (Đảng của Nhân dân - PP) cho biết.

Robin Hood là nhân vật nghĩa hiệp người Anh, luôn cướp của kẻ giàu rồi phân phát cho người nghèo, trong khi Quận trưởng vùng Nottingham là nhân vật phản diện đứng về phe chống đối Robin Hood.

Ông Sanchez Gordillo dự định sẽ kêu gọi các quan chức tại các vùng khác ngưng cắt giảm số việc làm, hoãn tịch thu nhà của những hộ gia đình không còn khả năng chi trả nợ ngân hàng và phớt lờ chỉ thị siết chặt chi tiêu công của Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha.

Điều này sẽ có tác động xấu đến chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy, vốn đang cố gắng cắt giảm chi tiêu ngân sách để thuyết phục các nhà đầu tư rằng ông có thể vực dậy nền kinh tế đang suy thoái.

Được biết, Liên minh châu u (EU) đã yêu cầu Tây Ban Nha sớm tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách nhằm ngăn không cho cơn khủng hoảng nợ công lan rộng thêm.

Hoàng Uy

>> Tây Ban Nha: Không ăn cũng phải đóng tiền
>> Tây Ban Nha ban hành chính sách cắt giảm hà khắc mới
>> Đức từ chối viện trợ tài chính cho Tây Ban Nha và Ý
>> Moody's hạ ba bậc xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
>> Biểu tình rầm rộ ở Tây Ban Nha
>> Cử tri Tây Ban Nha sắp trừng phạt chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.