Biểu tình rầm rộ ở Tây Ban Nha

13/05/2012 08:10 GMT+7

(TNO) Ít nhất 100.000 người Tây Ban Nha xuống đường biểu tình ngày 12.5 ở khắp các thành phố nước này, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tây Ban Nha và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao.

(TNO) Ít nhất 100.000 người Tây Ban Nha xuống đường biểu tình ngày 12.5 ở khắp các thành phố nước này, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tây Ban Nha và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao.

Theo AFP, đoàn người biểu tình đã kéo đến quảng trường Puerta del Sol ở Madrid và dự định sẽ ở tại đây trong ba ngày tới, đồng thời tụ tập tại nhiều địa điểm khác trên khắp đất nước Tây Ban Nha.


Người biểu tình tập trung tại Madrid ngày 12.5 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, chính quyền Tây Ban Nha cảnh báo người biểu tình không được phép tụ tập qua đêm trên đường phố, cũng như huy động 2.000 cảnh sát chống bạo động để giữ gìn an ninh.

“Tôi đến đây để bảo vệ cho những quyền mà người dân đã mất, và bảo vệ cho những người trẻ đang bị thất nghiệp”, Roberto Alonso - giáo viên trung học 57 tuổi - tham gia đoàn người biểu tình cho biết.

Nền kinh tế Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn và đang trong giai đoạn suy thoái tiếp theo, với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 25% - cao nhất trong số 17 quốc gia sử dụng đồng euro. Theo thống kê, cứ hai người Tây Ban Nha dưới 25 tuổi thì có một người bị thất nghiệp.

Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đã tiến hành nhiều biện pháp cắt giảm sâu chi tiêu công để giảm nợ công, nhưng nhiều người dân Tây Ban Nha đổ lỗi cho các biện pháp này đã khiến cho tài chính gia đình họ lâm vào cảnh khó khăn, trong khi tình trạng thất nghiệp vẫn không được giải quyết triệt để.

Javier Colilla, một sinh viên 27 tuổi tham gia biểu tình, cho biết: “Chúng tôi hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế suốt bốn năm qua. Cơ hội tìm được việc làm ở Tây Ban Nha hiện chỉ là con số 0”.

Cuộc biểu tình rầm rộ ở Tây Ban Nha cũng kéo theo những cuộc biểu tình rải rác tại các ngân hàng và công ty tài chính ở Anh, với hàng trăm người tham gia.

Hồi năm ngoái, các buộc biểu tình rầm rộ phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng bắt đầu từ ngày 15.5 tại Tây Ban Nha và lan rộng ra nhiều nước khác ở châu u.

Phúc Duy

>> Những lãnh đạo "về vườn" vì khủng hoảng nợ công
>> Biểu tình lớn ở Malaysia
>> Tây Ban Nha phá tập đoàn mại dâm thiếu nữ
>> Tây Ban Nha đưa 5 máy bay tham chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.