TP.HCM: Chỉ còn 13 tuyến đường được kinh doanh trên vỉa hè

09/08/2012 15:31 GMT+7

(TNO) Theo nguồn tin từ Văn phòng UBND TP.HCM chiều 9.8, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 4030/QĐ-UBND xóa bỏ 99 tuyến đường và chỉ giữ lại 13 tuyến đường được phép kinh doanh trên vỉa hè theo đề xuất trước đó của Sở Giao thông vận tải.

Theo quyết định trên, TP.HCM chính thức xóa bỏ 99 trên tổng số 112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để kinh doanh dịch vụ và buôn bán hàng hóa.

13 tuyến đường được giữ lại gồm: Trần Bình, Lê Tấn Kế (Q.6), 11 tuyến đường thuộc Q.5 như Phạm Đôn, Hải Thượng Lãn Ông, Phùng Hưng, Phù Đổng Thiên Vương, Dương Tử Giang...

Đối với danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, UBND TP.HCM đồng ý xóa bỏ 42 trên tổng số 160 tuyến và bổ sung mới một tuyến đường tại Q.6, riêng Q.10 bị xóa bỏ toàn bộ 21 tuyến, Q.1 bị xóa bỏ 8 tuyến.

 anhviahe
Quyết định mới hạn chế kinh doanh vỉa hè được xem như một trong các biện pháp hạn chế ùn tắc giao thông - Ảnh: Minh Anh

Như vậy, sau khi quyết định có hiệu lực, TP.HCM chỉ còn 119 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí. Đó là các tuyến đường như Bùi Thị Xuân, Chu Mạnh Trinh, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Trung Trực, Sương Nguyệt Ánh (quận 1), Cách Mạng Tháng 8, Lê Quý Đôn, Tú Xương (Q.3), An Bình, An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt (Q.5)...

Về danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, UBND TP.HCM cũng quyết định xóa bỏ 36 trong số 73 tuyến, điều chỉnh 12 trong số 73 tuyến và bổ sung mới 15 tuyến đường. Với 10 tuyến đường bị xóa bỏ, quận 1 là quận bị xóa bỏ nhiều đường nhất.

Với quyết định này, toàn TP.HCM hiện chỉ còn 52 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, tiêu biểu như Cao Bá Quát, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Trương Định, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng (Q.1), Trần Quốc Thảo, Bà Huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương (Q.3), Nguyễn Thị Nhỏ, Tản Đà, Nguyễn Văn Cừ (Q.5).

Hạn chế kinh doanh vỉa hè: Có giảm được ùn tắc giao thông?

Trước đó, ngày 20.7, Sở Giao thông vận tải đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM nhằm điều chỉnh các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn thành phố.

Năm 2009, UBND TP.HCM đã bàn hành quyết định số 5010 cho phép 160 tuyến đường được sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí; 112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa; 73 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và UBND các quận, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 5010 gặp quá nhiều vướng mắc, trong đó khó khăn nhất là Sở Tài chính không có hướng dẫn về mức thu phí, thiếu nhân sự…

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch UBND Quận 10 - cho biết vẫn chưa thể triển khai thu phí được ở bất kỳ tuyến đường nào trong danh mục mà UBND TP.HCM ban hành theo Quyết định 5010.

Trong khi TP.HCM đang loay hoay triển khai Quyết định 5010 thì đầu năm nay Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải lại yêu cầu TP.HCM (và Hà Nội) xóa bỏ việc cho phép kinh doanh, lập bãi giữ xe trên vỉa hè, đậu xe dưới lòng đường có thu phí nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Mời bạn đọc xem phụ lục Quyết định 4030

Đình Mười - Đình Phú

>> Hà Nội sẽ cấm hàng rong và kinh doanh trên vỉa hè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.