Hà Nội sẽ cấm hàng rong và kinh doanh trên vỉa hè

10/01/2008 23:27 GMT+7

Trao đổi bên lề Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định sẽ chấm dứt mọi hình thức kinh doanh trên vỉa hè.

- Mọi kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè sẽ bị cấm, kể cả bán hàng rong, rửa xe đạp, xe máy. Vỉa hè phải trả lại cho người đi bộ. Tuy nhiên, riêng với giữ xe máy, ô tô do bãi đỗ xe chưa đủ nên cần tính toán thêm. Hiện nay, nếu nghiêm cấm để các loại phương tiện cá nhân cỡ nhỏ (xe máy, xe đạp) để trên vỉa hè sẽ rất khó. Tuy nhiên, cũng phải quy hoạch chi tiết từng khu phố, từng đoạn đường, xem chỗ nào rộng nhất vẫn có thể đi bộ được mới cho để xe và chỉ những phố thỏa mãn điều kiện đó mới cho phép để đúng vào những ô kẻ. Hiện Sở Tư pháp đang thẩm định lần cuối dự thảo sửa đổi Quyết định 227/QĐ-UB để thành phố sớm ban hành, song quan điểm chắc chắn là sẽ không cho dùng vỉa hè để kinh doanh. 


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo - Ảnh: Nam Thành

* Còn việc cấm bán hàng rong trên các tuyến phố, thành phố có ý kiến như thế nào?

- Việc bán hàng trên các xe thồ, xe đẩy, gánh rong trên các phố cũng sẽ phải hạn chế. Để thực thi việc này, thành phố sẽ mở ra những điểm kinh doanh, có quy định hẳn hoi. Sở dĩ người ta phải gánh rong là vì chúng ta chưa có những điểm quy định cho việc bán hàng. Sẽ có 2 việc thành phố đồng thời phải làm, đó là một mặt dứt khoát nghiêm cấm hàng rong, xe thồ, xe đẩy bán hàng ở những tuyến phố chính; mặt khác phải quy hoạch những điểm nhỏ trong các ngõ phố nhỏ cho bán hàng đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị. 

* Thưa ông, lộ trình cụ thể để thực hiện những chủ trương này ra sao?

- Chắc chắn là phải xây dựng lộ trình cụ thể. Thành phố sẽ đưa ra quy định chung, triển khai cụ thể sẽ giao cho quận, huyện, ngành đề xuất lộ trình, có chuẩn bị để những người bán hàng rong - chủ yếu là người ở ngoại ô nghèo - để họ chuẩn bị tinh thần thực hiện.

* Liệu có áp dụng ngay những quy định này trong năm 2008 ?

- Chắc chắn sẽ thực hiện rà soát, quy định lại các điểm. Nếu chỉ nghĩ đơn thuần về hành chính, đô thị thì quyết định sẽ dễ, nhưng ở đây còn có vấn đề xã hội. Chúng ta phải nghĩ cả đến những người dân ngoại ô, những người dân nghèo sống nhờ vỉa hè và kinh doanh đường phố. Giải quyết việc làm cho người lao động bán hàng rong là vấn đề rất khó bởi độ tuổi phần lớn không phù hợp nữa.

* Một số đô thị lớn của thế giới như Paris, Tokyo vẫn cho phép bán cà phê hoặc thức ăn nhanh trên vỉa hè, đôi khi nó còn tạo ra một điểm nhấn ấn tượng cho du khách?

- Nhưng họ cũng quy định đúng nơi, đúng chỗ và việc bán hàng phải bảo đảm không gây cản trở, ách tắc giao thông. Thêm nữa, hè đường tại các thành phố hiện đại rất rộng, phần lớn từ  8 - 10m nhưng hè đường của Hà Nội có chỗ không đủ đi, quy định không khéo sẽ rất lộn xộn. 

Tuyết Nhung (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.