Giải mã tuổi thọ phái yếu

05/08/2012 03:25 GMT+7

Giới khoa học bắt đầu hiểu được một trong những bí ẩn lâu nay về cuộc sống: tại sao phái yếu lại sống lâu hơn phái mạnh.

Trong cuộc nghiên cứu mới, các chuyên gia đã mô tả cách những đột biến trong ADN của ty thể tác động đến sự khác biệt giữa tuổi thọ của đàn ông và đàn bà. Ty thể, tồn tại ở hầu hết các tế bào động vật, đóng vai trò đặc biệt quan trọng cho sự sống, vì nó chuyển thực phẩm thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Tiến sĩ Damian Dowling và nghiên cứu sinh Florencia Camus, của Trường Monash (Mỹ) và tiến sĩ David Clancy thuộc Đại học Lancaster (Anh) đã khám phá được sự khác nhau giữa khả năng trường thọ và tình trạng lão hóa sinh học ở các cá thể ruồi giấm đực và cái, vốn mang ty thể từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Từ đó, họ phát hiện sự biến thể gien giữa các ty thể là điềm báo trước đầy tin cậy cho tuổi thọ ở nam giới, nhưng tác động này vô hiệu ở phụ nữ.

BBC dẫn lời tiến sĩ Dowling cho biết các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra vô số vụ đột biến bên trong ADN của ty thể đóng vai trò ảnh hưởng đến cuộc đời dài hay ngắn ngủi ở đàn ông, cũng như tốc độ già đi của phái mạnh. “Điều bất ngờ là những đột biến tương tự lại không ảnh hưởng đến quá trình lão hóa ở phái yếu”, theo tiến sĩ Dowling. Ông cho hay mọi loài động vật đều sở hữu ty thể, và khuynh hướng con cái sống thọ hơn con đực thể hiện phổ biến ở nhiều loài khác nhau. Do vậy, các chuyên gia cho rằng kết luận của nhóm này cũng có thể áp dụng cho nhiều loài động vật chứ không riêng con người, có nghĩa là về mặt tổng quát những đột biến ở ty thể kích hoạt quá trình lão hóa nhanh hơn xuyên suốt thế giới động vật.

Theo các chuyên gia, tình trạng đột biến như trên có thể được quy cho quá trình các gien ty thể truyền từ cha mẹ sang con cái. Tiến sĩ Dowling nói: “Trong khi trẻ con nhận các bản sao của hầu hết gien từ cha và mẹ, chúng chỉ nhận gien ty thể từ người mẹ”. Điều này có nghĩa là quá trình kiểm soát chất lượng tiến hóa, nói ngắn gọn hơn là chọn lọc tự nhiên, chỉ sàng lọc chất lượng của gien ty thể ở mẹ. Nếu tình trạng đột biến ty thể xuất hiện và gây hại ở người cha, nhưng lại không gây suy chuyển ở người mẹ, đột biến có hại đó sẽ thoát khỏi quá trình chọn lọc tự nhiên một cách êm thắm. Sau hàng ngàn thế hệ, nhiều đột biến kiểu như vậy tích tụ dần, và chỉ có đàn ông là lãnh đủ trong khi phụ nữ không bị ảnh hưởng, theo báo cáo trên chuyên san Current Biology.

Nhóm của tiến sĩ Dowling hy vọng phát hiện mới có thể giúp tìm hiểu cơ chế di truyền cho phép phái mạnh được trang bị khả năng vô hiệu hóa các đột biến xấu, từ đó sống khỏe mạnh như phái yếu. 

Hạo Nhiên

>> Thói quen giúp tăng tuổi thọ
>> Kéo dài tuổi thọ
>> Kết hợp vitamin D và can xi giúp tăng tuổi thọ
>> Ăn ít hơn để kéo dài tuổi thọ
>> Can xi, vitamin D và tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.