Những sát thủ bước ra từ màn ảnh

29/07/2012 03:10 GMT+7

Vụ thảm sát tại rạp hát ở Colorado gợi lại ký ức kinh hoàng về những tên sát nhân bị ám ảnh bởi các nhân vật trong phim ảnh.

Từng tham gia không ít bộ phim, vai diễn để đời của nam tài tử tài hoa bạc mệnh người Úc Heath Ledger là tên hề loạn thần kinh Joker trong phim The Dark Knight năm 2008. Khả năng diễn xuất tuyệt vời của Ledger đã tạo nên một trong những hình tượng ác nhân đáng nhớ nhất của điện ảnh, kẻ không những đứng đằng sau những vụ thảm sát khủng khiếp, mà còn có khả năng cấy vào đầu óc con người mầm mống sát nhân một cách điên loạn. Có những kẻ cảm thấy thích thú và bị ám ảnh bởi nhân vật này và từ đó gây ra những vụ án chấn động.

Những sát thủ bước ra từ màn ảnh 1 
Nhân vật Joker do Heath Ledger thủ diễn - Ảnh: Geekyard.com

Từ Joker ở Bỉ…

 

James Holmes mua súng như mua rau

James Holmes, sát thủ máu lạnh trong vụ xả súng tại Colorado, đã dễ dàng mua một cách hợp pháp tổng cộng 4 khẩu súng và hơn 6.000 viên đạn, theo tờ The New York Times. Trong đó có một khẩu súng trường có thể bắn 50 đến 60 viên đạn mỗi phút. Chỉ trong 8 tuần, tên này đã tích trữ 6.300 viên đạn: 3.000 viên cho khẩu tiểu liên AR-15, thêm 3.000 viên cho 2 khẩu súng ngắn Glock nòng 10 ly, và 300 viên cho súng ngắn. Mọi thứ đều hết sức thuận tiện giống như đặt mua sách qua mạng. Holmes chi khoảng 3.000 USD cho số vũ khí này cùng áo chống đạn.

Sau khi The Dark Knight được công chiếu, tại Bỉ xảy ra một vụ cuồng sát gây chấn động. Gã thanh niên Kim De Gelder đã lẻn vào nhà trẻ Fabeltjesland ở thành phố Dendermonde và tấn công trẻ con. Hãng thông tấn Belga khi đó dẫn lời cảnh sát cho hay hung thủ mặc áo chống đạn, bôi mặt trắng toát, mắt kẻ chì đen đậm, nhuộm tóc đỏ, nói chung bề ngoài bắt chước y chang nhân vật Joker của Ledger. Gã Joker nhân bản này thủ sẵn con dao dài 3 tấc, bước vào phòng giữ trẻ và tấn công các nạn nhân nhỏ tuổi đang say ngủ. Hắn đâm chết 2 em bé, một bé mới 9 tháng tên Leon Garcia, bé còn lại là Corneel Vermeir, 6 tháng, cùng một bảo mẫu tên Marita Blindeman. Gelder còn làm bị thương thêm 10 bé trước khi rời khỏi nhà trẻ một cách bình tĩnh bằng xe đạp.

Cảnh sát đã lập tức phong tỏa mọi trường học địa phương nhằm trấn an cơn hoảng loạn đang lan nhanh khắp thị trấn và dùng trực thăng đuổi theo hung thủ. Khi bị bắt, Gelder bình thản nhận tội và còn cười vào mặt cảnh sát. Có tin hắn xổ nguyên văn một câu nói trích từ phim The Dark Night là “Tao chỉ có một câu hỏi”. Trong phim, khi gã Joker tấn công một buổi tiệc để truy tìm công tố viên Harvey Dent, hắn nói: “Tao chỉ có một câu hỏi: Harvey Dent ở đâu?”.

…đến Joker ở Colorado

Bốn năm sau vụ thảm sát ở Bỉ, một “fan cuồng” khác của Joker lại gây án trong buổi công chiếu The Dark Knight Rises, phần tiếp theo của The Dark Knight. Ngày 20.7, một gã đàn ông, được vũ trang hạng nặng với 4 khẩu súng, mặc áo chống đạn, xả súng vào đám đông khán giả tại rạp phim Century 16 ở thị trấn Aurora, thuộc bang Colorado (Mỹ). Ít nhất 12 người thiệt mạng và 58 người bị thương, gây bàng hoàng cho đoàn làm phim nói riêng và dư luận nói chung. CNN dẫn lời giới điều tra cho hay nghi phạm James Holmes, 24 tuổi, nhuộm tóc đỏ rực giống hệt Joker trong một cảnh phim và đã lên kế hoạch thực hiện vụ xả súng trong nhiều tháng.

 Những sát thủ bước ra từ màn ảnh 2
Joker nhân bản James Holmes - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Holmes đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ về tâm thần học tại ĐH Colorado. Hàng xóm và bạn học mô tả hắn là một người rất thông minh, ngăn nắp nhưng cũng rất cô độc và ngại giao tiếp. Nghi phạm đã ra tòa lần đầu vào ngày 23.7, hắn tỏ ra “ngơ ngơ”. AFP dẫn một số nguồn tin cho biết Holmes thậm chí còn hỏi một quản giáo tại nhà tù Colorado là: “Ông xem The Dark Knight Rises chưa? Phim kết thúc thế nào?”. Người này có thể đối mặt án tử hình nếu bị kết tội.

Vụ án một lần nữa làm dấy lên tranh cãi về luật sử dụng súng ở Mỹ cũng như chuyện có chăng hiện tượng bắt chước các sát thủ trên màn ảnh? Hay nói đúng hơn là liệu phim ảnh có khiến con người làm theo một cách mù quáng hay không? Giới đạo diễn luôn cho rằng các bộ phim bạo lực có tác dụng cảnh báo chứ không phải kích động. Tuy nhiên, báo The Washington Post dẫn lời chuyên gia tâm thần học pháp y Michael P.Gentile nhận định: “Liệu bạo lực trên màn ảnh có tác động đến người xem không? Tôi cho rằng đó là điều dĩ nhiên. Nó làm con người tê liệt cảm xúc”.

Mỹ ngăn chặn thêm 1 “thằng hề”

Ngày 28.7, tờ The Washington Post dẫn lời cảnh sát trưởng Mark Magaw, của hạt Prince George thuộc bang Maryland (Mỹ), cho hay vừa bắt giữ nghi phạm Neil Edwin Prescott âm mưu giết người hàng loạt. Người này 28 tuổi và tự xưng mình là nhân vật “thằng hề” trong loạt phim Người dơi. Mới đây, trong cuộc nói chuyện với nhân viên xã hội phụ trách hỗ trợ việc làm, nghi phạm Prescott đề cập ý định giết người như “thằng hề”. Sau khi bắt giữ nghi phạm Prescott, cảnh sát phát hiện y đang cất giữ 20 khẩu súng các loại cùng 40 hộp chứa 8 loại đạn. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Những sát thủ từ phim

Natural Born Killers là bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Oliver Stone hồi năm 1994 nói về một bộ đôi sát nhân hàng loạt. Đây cũng là bộ phim mà Sarah Edmondson và Benjamin Darras đã xem ngay trước khi họ bắn chết 2 người vào năm 1995, theo tờ The Republic. Trước đó, phim The Warriors năm 1979 về các băng đảng đường phố đã gây nên những cuộc ẩu đả tại các rạp phim Los Angeles và Boston. Vụ ám sát hụt Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1981 cũng bị cho là xuất phát từ nỗi ám ảnh của hung thủ John F.Hinckley đối với bộ phim xuất sắc Taxi Driver do Rober De Niro thủ vai chính.

Thảm kịch tại Aurora vừa qua cũng làm người ta nhớ đến phim Targets (1968) có cảnh một kẻ sát nhân hàng loạt nã súng vào rạp hát. Để tránh những tác động không hay, có tin hãng Warner Bros đã quyết định cắt bỏ một cảnh tương tự trong bộ phim hình sự Gangster Squad sắp phát hành.

Bên cạnh đó, loạt phim truyền hình ăn khách Dexter của Đài Showtime (Mỹ) cũng bị cho là liên hệ tới ít nhất 3 vụ trọng án. Nội dung phim kể về kẻ sát nhân hàng loạt Dexter Morgan với vỏ bọc là một nhân viên pháp y. Hung thủ Mark Andrew Twitchell, đang thụ án tù chung thân tại Canada vì tội sát hại và chặt xác Johnny Brian Altinger vào năm 2008, rất thần tượng nhân vật Dexter, Đài CBC dẫn lời cảnh sát cho hay. Hai năm sau, đến lượt Andrew Conley, 17 tuổi, sống tại bang Ohio (Mỹ), khai rằng: “Tôi cảm thấy mình rất giống Dexter” sau khi bị bắt vì hành vi sát hại em trai mình. Mới đây nhất, tờ New York Daily News dẫn lời giới điều tra tiết lộ Anders Behring Breivik, kẻ thảm sát 77 người tại Na Uy năm ngoái, “rất mê trò chơi điện tử bạo lực và loạt phim Dexter”.  

Rõ ràng, các siêu anh hùng chỉ là chuyện tưởng tượng, còn những kẻ cực kỳ hung ác hoàn toàn có thực.

Thụy Miên

>> Thảm sát kinh hoàng tại tiệm vàng: 3 người chết, 1 người bị thương
>> Thảm sát kinh hoàng tại Guatemala
>> Thảm sát kinh hoàng tại trường mẫu giáo
>> Thảm sát kinh hoàng tại Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.