Cựu phó tổng thống Ai Cập qua đời tại Mỹ

19/07/2012 18:23 GMT+7

(TNO) Cựu phó tổng thống Ai Cập Omar Suleiman, người từng nắm chức vụ cao nhất trong cơ quan tình báo dưới thời cựu tổng thống Hosni Mubarak, đã qua đời tại Mỹ hôm 17.7.

(TNO) Cựu phó tổng thống Ai Cập Omar Suleiman, người từng nắm chức vụ cao nhất trong cơ quan tình báo dưới thời cựu tổng thống Hosni Mubarak, đã qua đời tại Mỹ hôm 17.7, theo tin tức từ hãng tin MENA (Ai Cập).

Phụ tá Hussein Kamal của vị cựu phó tổng thống Ai Cập cho biết thỏa thuận đem thi thể ông Suleiman về mai táng tại Ai Cập đang được đàm phán.

Được biết, ông Suleiman đã được bổ nhiệm vào chức vụ phó tổng thống trong thời gian cuộc nổi dậy chống cựu tổng thống Mubarak đang diễn ra. Ông rời Ai Cập sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Ban đầu ông Suleiman đến Dubai, sau đó ông sang Ấn Độ rồi đến Mỹ để trị bệnh, Đại tướng Saad al-Abbassi, một thành viên trong ban vận động tranh cử của vị cựu phó tổng thống, cho biết.

Giới chính khách quốc tế tin rằng Suleiman đã trở thành một phần tử thân cận đối với cựu tổng thống Mubarak, và nhờ đó được chỉ định làm phó tổng thống, rất nhanh trước khi ông Mubarak bị mất ngôi vị.

Ông Suleiman sinh năm 1936 trong một gia đình giàu có tại Ai Cập. Ông tốt nghiệp học viện quân sự Cairo năm 19 tuổi.

Dưới thời Mubarak, ông Suleiman đảm nhiệm công việc đàm phán với Mỹ, Israel và Palestin, góp phần đưa ra nhiều thỏa thuận, dù chúng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Hoàng Uy

>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị buộc trở lại tù giam
>> Tổng thống Ai Cập đối đầu giới quân sự
>> Ai Cập có tổng thống mới
>> Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak lãnh án chung thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.