Đề xuất di dời ga Hòa Hưng và ga Gò Vấp

10/07/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Chiều nay 10.7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng làm việc với UBND TP.HCM để bàn về các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ của thành phố.

Đối với một số dự án cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị di dời ga đường sắt Gò Vấp để đưa tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài vào sử dụng.

Việc tồn tại ga Gò Vấp hiện nay đối với ngành đường sắt là do lịch sử để lại, không có giá trị khai thác, chỉ sử dụng trong những tình huống đột xuất. Trong khi đó, nếu để tồn tại ga Gò Vấp ở vị trí hiện hữu sẽ tạo ra giao cắt với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và làm cho giao thông ở đây có nguy cơ bị ùn ứ. Di dời ga Gò Vấp đến vị trí mới cách vị trí cũ 188,5 m sẽ tránh được giao cắt này.

Thực hiện việc di dời theo phương án: trước mắt cho tháo ghi, xây dựng đường ngang mới, giữ nguyên hiện trạng ga Gò Vấp và không giải phóng mặt bằng (tiết kiệm được khoảng 130 tỉ đồng); về lâu dài, khi triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên cao Trảng Bom - Hòa Hưng sẽ xây dựng ga Gò Vấp cho đồng bộ.

TP.HCM đề xuất di dời điểm ga đường sắt Hòa Hưng và ga Gò Vấp - 1
TP.HCM kiến nghị được quyền tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu dự án
giao thông cấp bách - Ảnh: Diệp Đức Minh

Riêng với ga Hòa Hưng, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt xuyên nội đô thành phố kết nối từ ga Hòa Hưng đi qua đường 3-2 tới Tân Kiên (Long An).

UBND TP.HCM cũng kiến nghị cho phép di dời ga Hòa Hưng đến vị trí mới cách vị trí hiện hữu khoảng 200 - 300 m về phía đường Cách Mạng Tháng 8 để cùng với tuyến metro số 2 chạy dọc đường Cách Mạng Tháng 8 hình thành một ga đường sắt mới. Sự kết hợp giữa đường sắt nội đô và đường sắt quốc gia sẽ làm cho giao thông thêm thuận lợi.

TP.HCM đề xuất di dời điểm ga đường sắt Hòa Hưng và ga Gò Vấp - 2
TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách miễn, giảm thuế nhập khẩu xe buýt
sử dụng nhiên liệu sạch CNG - Ảnh: Diệp Đức Minh

Về cơ chế chính sách, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép UBND TP.HCM được quyền tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu lập dự án đầu tư và đàm phán hợp đồng đầu tư đối với các dự án xây dựng công trình giao thông có tính cấp bách, theo hình thức BOT, BT, PPP và được quyền chỉ định đơn vị thi công, tư vấn thực hiện công trình có giá thầu cao hơn hạn mức quy định của Chính phủ (theo Nghị định 85/2009 của Chính phủ, với các gói thầu có giá trị cao, TP.HCM phải xin chủ trương thực hiện của Chính phủ).

TP.HCM còn đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Tài chính và sớm trình Chính phủ có chính sách miễn, giảm thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, khung gầm, động cơ của xe buýt CNG…

Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất cao với các đề xuất của thành phố.

Trước lo ngại của ngành đường sắt về việc di dời ga Gò Vấp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành chủ động tìm giải pháp tháo gỡ với tinh thần giúp thành phố phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài…

Đình Phú

>> Gần 200.000 tỉ đồng để phát triển đường sắt
>> Quy hoạch đường sắt quốc gia xuyên TP.HCM chưa khả thi
>> Kiến nghị ngừng hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn
>> Rút ruột đường sắt cao tốc
>> Tách đường bộ tại cầu Ghềnh ra khỏi đường sắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.